KIẾN THỨC CƠ BẢN CHƯƠNG 1 BẢN CHẤT CỦA MARKETING HCE

bản chất marketinggiáo trình marketinghọc phần marketing đại họckiến thức marketingmarketing căn bảnnguyên lý marketingphần 1 marketingtư duy marketingvai trò marketingđại học kinh tế Huế

 

1.1 KHÁI QUÁT VỀ MARKETING

1.1.1 Sự ra đời và phát triển của marketing
 

Bài giảng đầu tiên về marketing xuất hiện ở Mỹ vào năm 1902 tại trường Đại học Tổng hợp Michigan. Đồng thời, ở một số công ty Hoa Kỳ, trong cơ cấu tổ chức đã thành lập phòng nghiên cứu Marketing với chức năng cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến bán hàng, quảng cáo, xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm, chính sách giá cả, nghiên cứu nhu cầu khách hàng, bao bì…

Marketing từ khi ra đời đến nay đã trải qua hai giai đoạn chính:

  • Marketing truyền thống (trước Thế chiến II): Tư tưởng chủ đạo là “bán cái mà nhà kinh doanh có” tức là chỉ tìm cách tiêu thụ hàng hóa đã sản xuất ra.
     
  • Marketing hiện đại (sau Thế chiến II đến nay): Khẩu hiệu là “bán cái mà thị trường cần”, tức là sản xuất dựa trên nhu cầu và khả năng thanh toán của thị trường.
     

Bảng so sánh marketing truyền thống và hiện đại:

Mục đích

Phương tiện

Kết quả

Marketing truyền thống

Sản phẩm

Bán hàng

Marketing hiện đại

Thỏa mãn nhu cầu khách hàng

Chiến lược marketing tổng lực

 

1.1.2 Khái niệm marketing

  • Marketing là làm việc với khách hàng, hiểu và quản lý mối quan hệ với khách hàng để mang lại lợi nhuận.
     
  • Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: là tiến trình kế hoạch và thực hiện việc tạo ra, định giá, xúc tiến và phân phối ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ để tạo sự trao đổi và thỏa mãn các mục tiêu cá nhân và tổ chức.
     

1.1.3 Vai trò và chức năng của marketing

  • Vai trò:
    • Kết nối các bộ phận trong doanh nghiệp với khách hàng.
    • Giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài nhờ khả năng thích ứng thị trường.
    • Giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin sản phẩm, lựa chọn phù hợp.
       
  • Chức năng:
    • Nghiên cứu nhu cầu và xu hướng thị trường.
    • Điều chỉnh sản phẩm phù hợp thị trường.
    • Hoàn thiện hệ thống phân phối.
    • Hỗ trợ các hoạt động kinh doanh khác.
       

1.1.4 Mục tiêu hoạt động của marketing

  • Tối đa hóa sự chọn lựa
  • Tối đa hóa sự thỏa mãn khách hàng
  • Tối đa hóa chất lượng cuộc sống
  • Tối đa hóa sự tiêu thụ