Trắc nghiệm ôn tập chương 9 - Thương mại điện tử (NEU)

Tham gia trắc nghiệm online Chương 9 “Thương mại điện tử” (NEU) với bộ câu hỏi đa dạng về sàn giao dịch, Spot, Futures, Options, Hedging, E-auction và E-tendering. Kiểm tra nhanh kiến thức, nâng cao hiệu quả ôn thi!

Từ khoá: Trắc nghiệm Thương mại điện tử NEU Chương 9 ôn tập Quiz online sàn giao dịch điện tử Spot transaction Futures Options Hedging Đấu giá điện tử Đấu thầu điện tử

Thời gian: 1 giờ

379,302 lượt xem 29,176 lượt làm bài


Bạn chưa làm Đề 1!

Xem trước nội dung
Câu 1: ? điểm
Một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hóa chất chuyên dụng muốn tham gia vào một thị trường trực tuyến để kết nối với các nhà cung cấp và khách hàng trong cùng ngành. Họ nên lựa chọn loại sàn giao dịch nào?
A.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên môn hoá (Vertical)
B.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử công cộng (Public)
C.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử tổng hợp (Horizontal)
D.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử riêng (Private)
Câu 2: ? điểm
Đâu là đặc điểm KHÔNG thuộc về sàn giao dịch thương mại điện tử?
A.  
Hoạt động giao dịch, đàm phán, thanh toán được thực hiện trực tuyến 24/7.
B.  
Đơn vị quản lý website trực tiếp chịu trách nhiệm phân phối và quảng bá sản phẩm.
C.  
Chủng loại hàng hoá, dịch vụ đa dạng, bao gồm cả hàng hoá hữu hình và vô hình.
D.  
Số lượng người mua và người bán tham gia rất lớn và có thể đến từ bất kỳ đâu.
Câu 3: ? điểm
Trong giao dịch quyền chọn, khoản phí mà người mua phải trả để có được quyền (mua hoặc bán) nhưng không có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng được gọi là gì?
A.  
Phí hoa hồng (Commission)
B.  
Tiền ký quỹ (Deposit)
C.  
Tiền cược (Premium)
D.  
Phí bảo hiểm (Insurance)
Câu 4: ? điểm
Công ty A là một nhà sản xuất máy tính. Họ lo ngại rằng trong 3 tháng tới, giá chip nhớ (một linh kiện đầu vào quan trọng) sẽ tăng mạnh, ảnh hưởng đến chi phí sản xuất. Để cố định mức giá mua chip nhớ trong tương lai, công ty A nên thực hiện nghiệp vụ nào?
A.  
Bán quyền chọn bán (Sell Put Option)
B.  
Bán quyền chọn mua (Sell Call Option)
C.  
Mua quyền chọn bán (Buy Put Option)
D.  
Mua quyền chọn mua (Buy Call Option)
Câu 5: ? điểm
Phương thức giao dịch nào được mô tả là "người mua công bố trước các điều kiện, người bán báo giá để cạnh tranh, và người mua sẽ chọn người bán có giá rẻ nhất và điều kiện phù hợp"?
A.  
Đấu thầu điện tử (E-bidding)
B.  
Giao dịch tương lai (Future transaction)
C.  
Giao dịch giao ngay (Spot transaction)
D.  
Đấu giá điện tử (E-auction)
Câu 6: ? điểm
Lợi ích chính của việc ứng dụng các giải pháp kinh doanh điện tử đối với chi phí bán hàng của doanh nghiệp là gì?
A.  
Tăng chi phí quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
B.  
Tự động hóa hoàn toàn quy trình bán hàng mà không cần nhân viên.
C.  
Giảm chi phí do nhân viên bán hàng có thể giao dịch với nhiều khách hàng cùng lúc và catalogue điện tử thay thế catalogue in ấn.
D.  
Giảm chi phí vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.
Câu 7: ? điểm
Một công ty xuất khẩu nông sản đã bán một lô hàng lớn và chốt giá. Tuy nhiên, họ dự đoán giá mặt hàng này trên thị trường thế giới sắp tới sẽ tăng mạnh. Để có thể kiếm lợi nhuận từ sự tăng giá này, họ có thể thực hiện hành động nào trên thị trường kỳ hạn?
A.  
Mua quyền chọn bán (Put Option).
B.  
Thực hiện việc mua hàng của thị trường kỳ hạn (Call Option).
C.  
Bán thêm hàng trên thị trường giao ngay.
D.  
Không làm gì vì đã chốt giá.
Câu 8: ? điểm
Sàn giao dịch www.alibaba.com, nơi có một số điều kiện và tiêu chuẩn để lựa chọn thành viên tham gia, được phân loại là loại sàn giao dịch nào theo chủ thể tham gia?
A.  
Sàn giao dịch tổng hợp (Horizontal)
B.  
Sàn giao dịch chuyên môn hoá (Vertical)
C.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử chung (Public e-marketplace)
D.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử riêng (Private e-marketplace)
Câu 9: ? điểm
Đâu là vai trò cốt lõi của một sàn giao dịch thương mại điện tử?
A.  
Cung cấp các khoản vay tài chính cho các thành viên tham gia.
B.  
Tạo ra một không gian chung kết nối nhiều người mua và nhiều người bán mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
C.  
Trực tiếp bán hàng và cung cấp dịch vụ của chính đơn vị quản lý sàn.
D.  
Thay thế hoàn toàn các kênh phân phối truyền thống.
Câu 10: ? điểm
Giao dịch giao ngay (Spot transaction) yêu cầu việc giao hàng và thanh toán được thực hiện khi nào?
A.  
Ngay lập tức tại thời điểm ký hợp đồng.
B.  
Sau một kỳ hạn nhất định trong tương lai (ví dụ 3 tháng).
C.  
Trong vòng một đến hai ngày làm việc kể từ sau ngày ký kết hợp đồng.
D.  
Tùy theo thỏa thuận giữa hai bên và có thể kéo dài hàng tuần.
Câu 11: ? điểm
Một trong những lợi ích đáng kể nhất của sàn giao dịch điện tử đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là gì?
A.  
Tạo điều kiện để truyền bá, phổ biến hình ảnh, nhãn hiệu sản phẩm với các bạn hàng quốc tế với chi phí hợp lý.
B.  
Nhận được sự bảo hộ độc quyền về sản phẩm trên sàn.
C.  
Được cung cấp nguồn vốn không giới hạn từ chủ sàn.
D.  
Miễn trừ hoàn toàn các rủi ro trong kinh doanh quốc tế.
Câu 12: ? điểm
Phương thức giao dịch nào cho phép một doanh nghiệp ấn định giá cả vào lúc ký hợp đồng nhưng việc giao hàng và thanh toán sẽ được thực hiện sau một kỳ hạn nhất định trong tương lai?
A.  
Đấu giá điện tử (E-auction)
B.  
Giao dịch giao ngay (Spot transaction)
C.  
Giao dịch quyền chọn (Options transaction)
D.  
Giao dịch tương lai (Future transaction)
Câu 13: ? điểm
Tại sao nói kinh doanh qua sàn giao dịch điện tử có thể "ẩn chứa nhiều rủi ro và cạm bẫy"?
A.  
Vì các sàn giao dịch luôn có chi phí tham gia rất cao.
B.  
Vì các giao dịch trên sàn thường không được pháp luật bảo vệ.
C.  
Vì môi trường kinh doanh, công nghệ thông tin luôn thay đổi và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao.
D.  
Vì chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có thể thành công.
Câu 14: ? điểm
Đặc điểm nào sau đây thể hiện rõ nhất sự khác biệt giữa quyền chọn mua (Call Option) và quyền chọn bán (Put Option)?
A.  
Quyền chọn mua dùng khi sợ giá tăng, quyền chọn bán dùng khi sợ giá giảm.
B.  
Quyền chọn mua là một nghĩa vụ, còn quyền chọn bán là một sự tự chọn.
C.  
Quyền chọn bán chỉ dành cho người bán, quyền chọn mua chỉ dành cho người mua.
D.  
Quyền chọn mua luôn có chi phí cao hơn quyền chọn bán.
Câu 15: ? điểm
Lợi ích nào sau đây KHÔNG phải là lợi ích trực tiếp mà khách hàng nhận được khi mua sắm qua sàn giao dịch TMĐT?
A.  
Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
B.  
Được nhận sản phẩm mẫu dùng thử trước khi mua.
C.  
Có phạm vi lựa chọn mặt hàng rộng rãi, phong phú hơn.
D.  
Có thể mua hàng với giá rẻ hơn do bỏ qua nhiều khâu trung gian.
Câu 16: ? điểm
Cơ chế xác định giá trong một phiên đấu giá điện tử là gì?
A.  
Giá được thương lượng riêng giữa người bán và từng người mua.
B.  
Giá được xác định dựa trên mức trung bình của tất cả các mức giá được đưa ra.
C.  
Giá được ấn định bởi người bán và không thay đổi.
D.  
Hàng hoá được bán cho người nào trả giá cao nhất sau khi những người mua tự do cạnh tranh giá cả.
Câu 17: ? điểm
Sàn giao dịch thương mại điện tử được xem là một tổ chức kinh doanh dịch vụ, đóng vai trò là...
A.  
một người môi giới.
B.  
một nhà phân phối độc quyền.
C.  
một nhà sản xuất.
D.  
một cơ quan quản lý nhà nước.
Câu 18: ? điểm
Doanh nghiệp X sử dụng sàn giao dịch điện tử để tự động hóa quy trình xử lý đơn hàng, quản lý kênh phân phối và thanh toán. Điều này trực tiếp giúp doanh nghiệp tiết kiệm loại chi phí nào?
A.  
Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
B.  
Chi phí sản xuất và chi phí văn phòng, hành chính.
C.  
Chi phí quảng cáo và tiếp thị.
D.  
Chi phí pháp lý và tuân thủ.
Câu 19: ? điểm
Theo giáo trình, việc giao dịch qua Internet giúp tiết kiệm thời gian đáng kể so với các phương thức truyền thống. Cụ thể, thời gian giao dịch qua Internet so với qua fax là bao nhiêu?
A.  
Bằng 15%
B.  
Bằng 20%
C.  
Bằng 7%
D.  
Bằng 50%
Câu 20: ? điểm
Một nghệ sĩ muốn bán một bức tranh độc bản của mình cho người trả giá cao nhất trên toàn thế giới. Phương thức giao dịch nào trên sàn TMĐT là phù hợp nhất?
A.  
Giao dịch giao ngay (Spot transaction)
B.  
Giao dịch tương lai (Future transaction)
C.  
Đấu thầu điện tử (E-bidding)
D.  
Đấu giá điện tử (E-auction)
Câu 21: ? điểm
"Hedging" là một biện pháp kỹ thuật được sử dụng nhằm mục đích gì?
A.  
Tự bảo vệ trước những rủi ro do biến động giá gây ra.
B.  
Loại bỏ hoàn toàn sự cạnh tranh trên thị trường.
C.  
Tối đa hóa lợi nhuận trong mọi điều kiện thị trường.
D.  
Đảm bảo việc bán được hàng với giá cao nhất có thể.
Câu 22: ? điểm
Điều gì tạo nên sự khác biệt cơ bản giữa một sàn giao dịch thương mại điện tử chung (Public) và một sàn giao dịch riêng (Private)?
A.  
Quy mô công nghệ và hạ tầng của sàn giao dịch.
B.  
Loại hàng hóa được kinh doanh trên sàn.
C.  
Mức độ hạn chế về số lượng và điều kiện để trở thành thành viên.
D.  
Ngôn ngữ được sử dụng trên sàn giao dịch.
Câu 23: ? điểm
Một công ty tin rằng việc kinh doanh qua sàn giao dịch điện tử có thể làm tăng hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng, đàm phán với đối tác và phát triển sản phẩm mới. Điều này trực tiếp dẫn đến lợi ích nào sau đây?
A.  
Cắt giảm nhân sự
B.  
Tăng doanh thu
C.  
Nâng cao chất lượng sản phẩm
D.  
Giảm chi phí sản xuất
Câu 24: ? điểm
"Sàn giao dịch thiết lập các quy tắc cho thành viên và có thể áp dụng các hình thức thưởng phạt đối với những thành viên vi phạm." Đặc điểm này cho thấy điều gì về vai trò của sàn giao dịch?
A.  
Sàn giao dịch chỉ tập trung vào lợi nhuận.
B.  
Sàn giao dịch không quan tâm đến quyền lợi thành viên.
C.  
Sàn giao dịch hoạt động như một cơ quan lập pháp.
D.  
Sàn giao dịch có bộ máy điều hành và quy chế hoạt động rõ ràng
Câu 25: ? điểm
Một doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Việt Nam lo sợ giá cà phê thế giới sẽ giảm trong 3 tháng tới. Họ quyết định mua một "quyền chọn bán" (Put Option) với mức giá mục tiêu là 650 USD/tấn. Điều này có ý nghĩa gì?
A.  
Doanh nghiệp được quyền mua cà phê với giá 650 USD/tấn.
B.  
Doanh nghiệp được quyền bán cà phê với giá 650 USD/tấn, ngay cả khi giá thị trường xuống thấp hơn.
C.  
Doanh nghiệp sẽ nhận được một khoản tiền nếu giá cà phê tăng cao hơn 650 USD/tấn.
D.  
Doanh nghiệp bắt buộc phải bán cà phê với giá 650 USD/tấn.
Câu 26: ? điểm
Tại sao sàn giao dịch điện tử được cho là tạo ra "sân chơi bình đẳng" cho các doanh nghiệp?
A.  
Vì sản phẩm của tất cả các doanh nghiệp đều được hiển thị ở vị trí đầu tiên.
B.  
Vì mọi doanh nghiệp đều phải trả cùng một mức phí tham gia.
C.  
Vì các công ty dù lớn hay nhỏ đều có thể truy nhập như nhau đến các khách hàng và tạo ra sự hiện diện internet như nhau.
D.  
Vì sàn giao dịch sẽ quảng cáo cho tất cả các doanh nghiệp một cách công bằng.
Câu 27: ? điểm
Yếu tố nào KHÔNG phải là một lợi ích về tiết kiệm chi phí khi kinh doanh qua sàn giao dịch TMĐT?
A.  
Tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D).
B.  
Tiết kiệm chi phí bán hàng và phân phối.
C.  
Tiết kiệm chi phí giao dịch và thanh toán.
D.  
Tiết kiệm chi phí bảo hành, bảo trì.
Câu 28: ? điểm
So với kinh doanh truyền thống, việc kinh doanh qua sàn giao dịch điện tử giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu thị trường nhanh hơn, từ đó dẫn đến kết quả gì?
A.  
Tăng giá bán sản phẩm để tối đa hóa lợi nhuận.
B.  
Mở rộng thêm nhiều cửa hàng vật lý để trưng bày sản phẩm.
C.  
Giảm số lượng nhà cung cấp để dễ quản lý.
D.  
Cắt giảm số lượng và thời gian hàng lưu kho, rút ngắn chu kỳ sản xuất.
Câu 29: ? điểm
Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa giao dịch quyền chọn (Options) và giao dịch tương lai (Futures) là gì?
A.  
Giao dịch tương lai chỉ áp dụng cho hàng hóa hữu hình.
B.  
Giao dịch quyền chọn không có rủi ro, còn giao dịch tương lai có rủi ro rất lớn.
C.  
Trong giao dịch quyền chọn, doanh nghiệp có quyền thực hiện hoặc không thực hiện hợp đồng.
D.  
Giao dịch quyền chọn luôn được thực hiện trực tuyến, còn giao dịch tương lai thì không.
Câu 30: ? điểm
Sàn giao dịch cung cấp các thông tin về hệ thống luật pháp, chính sách và tập quán thương mại của nhiều nước. Chức năng này mang lại lợi ích gì cho các thành viên?
A.  
Đảm bảo rằng mọi giao dịch trên sàn đều hợp pháp.
B.  
Thay thế hoàn toàn nhu cầu tư vấn pháp lý.
C.  
Giúp các thành viên có thêm thông tin hữu ích để chủ động và tự tin hơn khi giao dịch quốc tế.
D.  
Cho phép các thành viên thay đổi luật lệ giao dịch.
Câu 31: ? điểm
Một website thương mại điện tử chỉ kinh doanh các mặt hàng thuộc nhiều ngành khác nhau như điện tử, thời trang, đồ gia dụng, sách vở. Đây là loại hình sàn giao dịch nào?
A.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử riêng (Private)
B.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử tổng hợp (Horizontal)
C.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên môn hoá (Vertical)
D.  
Sàn giao dịch thương mại điện tử công cộng (Public)
Câu 32: ? điểm
Theo giáo trình, việc tự động hoá trong xử lý đơn đặt hàng qua sàn giao dịch điện tử có thể giúp giảm chi phí xử lý một đơn hàng từ 70 USD xuống còn bao nhiêu?
A.  
10 USD
B.  
15 USD
C.  
20 USD
D.  
6 USD
Câu 33: ? điểm
Hoạt động "mua hàng thực để bán ra trên thị trường tương lai và bán hàng thực nhưng mua vào trên thị trường tương lai" là đặc điểm của phương thức giao dịch nào?
A.  
Giao dịch tương lai (Future transaction)
B.  
Đấu thầu điện tử (E-bidding)
C.  
Giao dịch quyền chọn (Options transaction)
D.  
Giao dịch giao ngay (Spot transaction)
Câu 34: ? điểm
Việc tham gia vào sàn giao dịch điện tử giúp các đối tác có thể trao đổi thông qua mạng internet một cách trực tiếp và liên tục. Lợi ích này thuộc nhóm nào?
A.  
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
B.  
Tạo điều kiện thuận lợi về không gian và thời gian trong việc thiết lập và củng cố các mối quan hệ kinh doanh
C.  
Tăng doanh thu
D.  
Tiết kiệm chi phí sản xuất
Câu 35: ? điểm
Ai là người nắm quyền chủ động tương đối cao với những thông tin sản phẩm của mình và có thể tự do tương tác với khách hàng trên sàn giao dịch điện tử?
A.  
Các công ty vận chuyển
B.  
Các cơ quan quản lý nhà nước
C.  
Các nhà cung cấp hàng hoá và dịch vụ (thành viên)
D.  
Đơn vị quản lý sàn giao dịch
Câu 36: ? điểm
Đâu là một trong những yêu cầu quan trọng để doanh nghiệp có thể nắm bắt được các cơ hội từ đấu thầu qua mạng?
A.  
Phải có quy mô thật lớn.
B.  
Phải có văn phòng đại diện ở nhiều quốc gia.
C.  
Phải bán sản phẩm với giá rẻ nhất thị trường.
D.  
Phải đầu tư thích đáng cho công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực.
Câu 37: ? điểm
Trong đấu giá điện tử, để mua hàng, người mua thường phải làm gì sau khi lựa chọn được mặt hàng?
A.  
Chuyển tiền trước cho chủ sàn giao dịch.
B.  
Liên hệ trực tiếp với người bán để thương lượng giá.
C.  
Tham gia đấu giá với những người mua khác bằng cách điền vào một form cho trước.
D.  
Chờ đợi cho đến khi người bán liên hệ.
Câu 38: ? điểm
Tại sao giá hình thành trên sàn giao dịch được coi là "giá chung cho sản phẩm trên thị trường"?
A.  
Vì giá này được chính phủ ấn định.
B.  
Vì nó phản ánh quan hệ cung cầu hàng hóa của thị trường một cách rộng rãi.
C.  
Vì giá này đã bao gồm tất cả các loại thuế và phí.
D.  
Vì tất cả người bán đều phải tuân theo một mức giá duy nhất.
Câu 39: ? điểm
Một doanh nghiệp có thể cắt giảm hơn 5% chi phí bảo hành, bảo trì thông qua việc...
A.  
tăng giá sản phẩm để bù vào chi phí bảo hành.
B.  
không cung cấp dịch vụ bảo hành.
C.  
ứng dụng các giải pháp kinh doanh điện tử.
D.  
sử dụng linh kiện rẻ tiền hơn.
Câu 40: ? điểm
Ngoài các nghiệp vụ giao dịch như giao ngay, kỳ hạn, đấu giá..., sàn giao dịch thương mại điện tử còn thực hiện chức năng cơ bản nào?
A.  
Sản xuất và gia công hàng hóa.
B.  
Vận chuyển và lưu kho hàng hóa.
C.  
Cung cấp tín dụng và cho vay.
D.  
Cung cấp thông tin và kết nối khách hàng.