Trắc nghiệm ôn tập chương 3 - Văn hóa kinh doanh NEU

Ôn tập và kiểm tra kiến thức chương 3 môn Văn hóa kinh doanh (VHKD) của Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU). Bộ đề gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm nâng cao, bám sát giáo trình, kết hợp giữa lý thuyết và các tình huống thực tế, giúp bạn nắm vững lịch sử văn hóa kinh doanh Việt Nam từ thời phong kiến, bao cấp đến thời kỳ Đổi mới. Luyện tập ngay để củng cố kiến thức về văn hóa doanh nhân, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và tự tin đạt điểm cao!

Từ khoá: Văn hóa kinh doanh VHKD NEU trắc nghiệm VHKD đề thi VHKD ôn tập VHKD Đại học Kinh tế Quốc dân chương 3 văn hóa kinh doanh văn hóa kinh doanh Việt Nam đạo đức kinh doanh văn hóa doanh nhân trách nhiệm xã hội E-learning câu hỏi trắc nghiệm

Số câu hỏi: 120 câuSố mã đề: 3 đềThời gian: 1 giờ

416,801 lượt xem 32,061 lượt làm bài

Xem trước nội dung
Câu 1: 0.25 điểm
Đặc điểm nào sau đây KHÔNG phải là nguyên nhân chính khiến hoạt động kinh doanh kém phát triển trong xã hội phong kiến Việt Nam?
A.  
Chính sách "trọng nông, ức thương" của nhà nước phong kiến.
B.  
Người Việt Nam được đánh giá là thiếu các tố chất cần thiết để kinh doanh giỏi như sự linh hoạt, cần cù.
C.  
Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, tự cung tự cấp trong khuôn khổ làng xã.
D.  
Ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo, Phật giáo coi thường hoạt động kinh tế.
Câu 2: 0.25 điểm
Một doanh nhân trẻ muốn tìm hiểu về "đạo làm giàu" gắn liền với tinh thần dân tộc, yêu nước trong lịch sử kinh doanh Việt Nam. Anh ta nên nghiên cứu về tư tưởng của nhân vật nào sau đây?
A.  
Bạch Thái Bưởi
B.  
Trịnh Văn Bô
C.  
Lương Văn Can
D.  
Đỗ Đình Thiện
Câu 3: 0.25 điểm
"Văn hóa kẻ chợ" trong thời kỳ phong kiến Việt Nam chủ yếu phản ánh điều gì về hoạt động kinh doanh thời đó?
A.  
Sự hỗn loạn, thiếu trật tự trong các giao dịch mua bán.
B.  
Sự phát triển mạnh mẽ của các phường hội thủ công nghiệp.
C.  
Các hoạt động kinh doanh chủ yếu diễn ra ở chợ làng, nơi không chỉ mua bán mà còn giao lưu tình cảm, văn hóa.
D.  
Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương nhân người Việt và người Hoa.
Câu 4: 0.25 điểm
Một công ty Nhật Bản muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại chi nhánh Việt Nam. Họ nhấn mạnh vào việc các quyết định phải được đưa ra nhanh chóng bởi người quản lý có năng lực nhất, bất kể tuổi tác. แนวคิด này có thể gặp phải thách thức nào từ văn hóa Việt Nam?
A.  
Người Việt Nam thích làm việc nhóm và đưa ra quyết định đồng thuận.
B.  
Người Việt Nam có tâm lý "dĩ hòa vi quý", ngại tranh luận.
C.  
Người Việt Nam không thích người nước ngoài quản lý.
D.  
Tâm lý coi trọng tôn ti, trật tự, người lớn tuổi thường khó chấp nhận sự lãnh đạo của người trẻ tuổi hơn.
Câu 5: 0.25 điểm
Hành động kêu gọi "Người Việt Nam đi tàu thủy Việt Nam" của doanh nhân Bạch Thái Bưởi thể hiện rõ nhất đặc trưng gì của văn hóa kinh doanh thời Pháp thuộc?
A.  
Sự vận dụng giá trị văn hóa dân tộc và lòng yêu nước vào hoạt động kinh doanh để cạnh tranh.
B.  
Sự ưu tiên phát triển ngành vận tải đường thủy hơn các ngành khác.
C.  
Sự khôn khéo trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
D.  
Sự đối đầu trực diện với chính quyền thực dân Pháp.
Câu 6: 0.25 điểm
Triết lý kinh doanh "trông chờ và ban phát" là đặc trưng của loại hình doanh nghiệp nào trong giai đoạn 1975-1986?
A.  
Hợp tác xã nông nghiệp
B.  
Doanh nghiệp tư nhân hoạt động ngầm
C.  
Doanh nghiệp nhà nước
D.  
Các hộ kinh doanh cá thể
Câu 7: 0.25 điểm
Hiện tượng nào sau đây được xem là biểu hiện của tinh thần kinh doanh năng động, sáng tạo trong thời kỳ bao cấp (1975-1986)?
A.  
Việc người dân phải xếp hàng dài để mua lương thực bằng tem phiếu.
B.  
Hiện tượng "xé rào", vượt qua các quy định cứng nhắc để đảm bảo sản xuất và đời sống.
C.  
Sự phát triển của các công ty quốc doanh quy mô lớn.
D.  
Việc mua bán tem phiếu trên thị trường tự do ("phe" tem phiếu).
Câu 8: 0.25 điểm
Nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt sâu sắc trong văn hóa kinh doanh giữa miền Nam và miền Bắc giai đoạn 1954-1975 là gì?
A.  
Sự khác biệt về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên.
B.  
Sự khác biệt về chế độ chính trị và mô hình phát triển kinh tế.
C.  
Sự khác biệt về trình độ dân trí và học vấn.
D.  
Sự khác biệt về truyền thống văn hóa lâu đời.
Câu 9: 0.25 điểm
Một nhà nghiên cứu cho rằng "miền Nam có sức bươn chải, bung ra rất mạnh" trong giai đoạn đầu Đổi mới. Điều này được lý giải bởi yếu tố nào hình thành từ giai đoạn 1954-1975?
A.  
Người miền Nam có tinh thần yêu nước cao hơn.
B.  
Miền Nam đã gieo cấy những mầm mống của kinh tế thị trường, thói quen trong quan hệ hàng hóa - tiền tệ.
C.  
Miền Nam nhận được nhiều viện trợ kinh tế hơn.
D.  
Miền Nam có đội ngũ doanh nhân được đào tạo bài bản từ trước.
Câu 10: 0.25 điểm
Vụ việc công ty Vedan xả thải gây ô nhiễm sông Thị Vải là một ví dụ điển hình cho sự yếu kém trong khía cạnh nào của văn hóa kinh doanh tại Việt Nam?
A.  
Triết lý kinh doanh
B.  
Văn hóa doanh nhân
C.  
Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội
D.  
Tinh thần hợp tác cộng đồng
Câu 11: 0.25 điểm
Tình trạng "mạnh ai nấy làm", thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam dẫn đến việc bị ép giá. Đây là biểu hiện của vấn đề bất cập nào trong văn hóa kinh doanh Việt Nam?
A.  
Thiếu chiến lược kinh doanh dài hạn.
B.  
Thiếu chữ tín trong kinh doanh.
C.  
Tầm nhìn hạn hẹp của doanh nhân.
D.  
Thiếu tinh thần hợp tác, tương trợ trong cộng đồng doanh nhân.
Câu 12: 0.25 điểm
Một doanh nhân nước ngoài khi đàm phán với đối tác Việt Nam, thấy phía Việt Nam thường mỉm cười và gật đầu. Ông ta nên diễn giải hành động này như thế nào cho phù hợp nhất?
A.  
Họ đã hoàn toàn đồng ý với các điều khoản được đưa ra.
B.  
Họ đang chế nhạo hoặc không coi trọng lời nói của ông.
C.  
Đó là biểu hiện lịch sự, cho thấy họ đang lắng nghe và hiểu vấn đề, chứ chưa chắc đã là sự đồng ý.
D.  
Họ đang cố tình kéo dài thời gian đàm phán.
Câu 13: 0.25 điểm
Một giám đốc người Việt Nam muốn đề bạt một nhân viên trẻ, tài năng lên vị trí trưởng phòng, nhưng nhiều nhân viên lớn tuổi trong phòng lại tỏ ra không phục. Tình huống này phản ánh đặc điểm nào trong văn hóa kinh doanh Việt Nam?
A.  
Tâm lý tập thể, chuộng sự hòa hợp.
B.  
Sự thiếu chuyên nghiệp trong quản lý.
C.  
Sự đố kỵ, không muốn người khác thành công.
D.  
Sự coi trọng tôn ti, trật tự và thâm niên tuổi tác.
Câu 14: 0.25 điểm
Quy định bắt buộc khách hàng phải gửi túi xách bên ngoài khi vào siêu thị ở Việt Nam, một điều ít thấy ở các nước phát triển, phản ánh vấn đề gì?
A.  
Doanh nghiệp muốn gây khó khăn cho khách hàng.
B.  
Một bộ phận khách hàng thiếu trung thực, gây thất thoát cho doanh nghiệp.
C.  
Trình độ quản lý của các siêu thị Việt Nam còn yếu kém.
D.  
Cơ sở vật chất của siêu thị không đảm bảo an ninh.
Câu 15: 0.25 điểm
Vấn đề nổi cộm và đáng báo động nhất về đạo đức kinh doanh trong các doanh nghiệp NHÀ NƯỚC hiện nay được đề cập là gì?
A.  
Vấn đề nợ lương, không đảm bảo quyền lợi người lao động.
B.  
Tình trạng tham nhũng, móc nối để trục lợi.
C.  
Sản xuất hàng hóa kém chất lượng, gây hại cho người tiêu dùng.
D.  
Cạnh tranh không lành mạnh với doanh nghiệp tư nhân.
Câu 16: 0.25 điểm
Khi một đối tác Việt Nam nói "Vâng, chúng tôi sẽ xem xét đề nghị của ngài", một doanh nhân nước ngoài nên hiểu câu nói này như thế nào?
A.  
Một lời hứa chắc chắn sẽ thực hiện.
B.  
Một cách từ chối thẳng thừng.
C.  
Một cách nói lịch sự, chưa đưa ra quyết định cuối cùng và cần thêm thời gian.
D.  
Một dấu hiệu cho thấy họ không quan tâm đến đề nghị.
Câu 17: 0.25 điểm
Yếu tố nào sau đây KHÔNG được coi là biểu hiện của "văn hóa kẻ chợ" thời phong kiến?
A.  
Việc trao đổi, mua bán các sản phẩm "cây nhà lá vườn".
B.  
Việc áp dụng các hợp đồng thương mại có tính pháp lý cao.
C.  
Chợ là nơi giao lưu tình cảm, trao đổi thông tin xóm làng.
D.  
Sự hình thành các quy tắc ứng xử ngầm giữa người mua và người bán.
Câu 18: 0.25 điểm
Đâu là lý do chính khiến nhiều doanh nghiệp tư nhân Việt Nam ít quan tâm đến việc đào tạo nhân viên?
A.  
Vì họ cho rằng nhân viên Việt Nam đã có đủ kỹ năng cần thiết.
B.  
Vì họ thiếu các chương trình đào tạo chất lượng.
C.  
Vì kinh phí hạn hẹp và tỷ lệ nhân viên rời bỏ doanh nghiệp cao.
D.  
Vì họ không nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo.
Câu 19: 0.25 điểmchọn nhiều đáp án
Một doanh nhân nước ngoài muốn tặng quà cho đối tác là giám đốc một công ty Việt Nam trong một cuộc họp có nhiều nhân viên cấp dưới. Để thể hiện sự tinh tế, ông ta nên làm gì?
A.  
Tặng một món quà chung cho cả công ty sau khi kết thúc buổi họp.
B.  
Tặng món quà riêng cho vị giám đốc một cách riêng tư, không có mặt người khác.
C.  
Tặng mỗi người một món quà giống hệt nhau để thể hiện sự công bằng.
D.  
Công khai tặng vị giám đốc một món quà giá trị hơn hẳn những người khác.
Câu 20: 0.25 điểm
Việc chính phủ Việt Nam quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam có ý nghĩa gì?
A.  
Khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế.
B.  
Thể hiện sự tôn vinh của xã hội đối với giới doanh nhân, khẳng định vị thế quan trọng của họ.
C.  
Đánh dấu sự kiện Việt Nam gia nhập WTO.
D.  
Kỷ niệm ngày thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Câu 21: 0.25 điểm
Tục ngữ "Ăn lãi tùy chốn, bán vốn tùy nơi" của người Việt xưa phản ánh nét văn hóa kinh doanh nào?
A.  
Sự khôn lỏi, tìm cách tối đa hóa lợi nhuận.
B.  
Sự linh hoạt trong định giá để giữ mối khách hàng lâu dài.
C.  
Sự thiếu minh bạch trong hoạt động mua bán.
D.  
Sự phân biệt đối xử với các khách hàng khác nhau.
Câu 22: 0.25 điểm
Đâu là thách thức lớn nhất khi xây dựng triết lý kinh doanh trong các doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam?
A.  
Thiếu các chuyên gia tư vấn có năng lực.
B.  
Áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp FDI.
C.  
Người lao động không quan tâm đến triết lý kinh doanh.
D.  
Cơ chế bổ nhiệm lãnh đạo theo nhiệm kỳ, dẫn đến tầm nhìn ngắn hạn.
Câu 23: 0.25 điểm
Một công ty dệt may của Đài Loan tại Việt Nam thường xuyên xảy ra các cuộc đình công của công nhân. Nguyên nhân sâu xa của các cuộc đình công này thường là gì?
A.  
Do sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa.
B.  
Do công nhân Việt Nam lười biếng, không muốn làm việc.
C.  
Sự kết hợp của nhiều yếu tố: lương thấp, điều kiện làm việc khắc nghiệt, quy định hà khắc và thiếu sự tôn trọng người lao động.
D.  
Do sự kích động từ các thế lực bên ngoài.
Câu 24: 0.25 điểm
Tại sao việc kinh doanh hàng viện trợ Mỹ (hàng PX) lại tạo ra một "vòng xoáy" tiêu dùng sôi động ở miền Nam giai đoạn 1954-1975?
A.  
Vì đây là mặt hàng duy nhất được phép kinh doanh hợp pháp.
B.  
Vì người dân miền Nam có thu nhập rất cao.
C.  
Vì hàng PX được miễn thuế, giá rẻ, chất lượng tốt, tạo ra lợi nhuận cao và kích thích sức mua liên tục.
D.  
Vì chính quyền khuyến khích người dân tiêu dùng hàng Mỹ.
Câu 25: 0.25 điểm
Tại sao một doanh nghiệp Việt Nam dù "thắng trên sổ sách" nhưng vẫn có thể "thua trên thực tế"?
A.  
Do chi phí marketing quá lớn.
B.  
Do bị đối tác, khách hàng chiếm dụng vốn, thanh toán chậm.
C.  
Do hệ thống kế toán ghi nhận sai.
D.  
Do lạm phát làm giảm giá trị lợi nhuận.
Câu 26: 0.25 điểm
Khi gặp một đoàn đối tác Việt Nam, một doanh nhân nước ngoài nên ưu tiên trao danh thiếp cho ai trước tiên để thể hiện sự tôn trọng?
A.  
Người có chức vụ cao nhất trong đoàn.
B.  
Người phụ nữ duy nhất trong đoàn.
C.  
Người trẻ tuổi nhất để thể hiện sự thân thiện.
D.  
Người lớn tuổi nhất trong đoàn.
Câu 27: 0.25 điểm
Doanh nghiệp nào sau đây được xem là ví dụ điển hình về việc xây dựng thành công thương hiệu Việt mang tầm quốc tế và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng?
A.  
Vedan
B.  
Công ty Dệt may Thái Tuấn
C.  
Công ty xăng dầu Hàng không
D.  
Xí nghiệp liên hợp Ba Son
Câu 28: 0.25 điểm
Việc các doanh nghiệp FDI mang theo triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp từ công ty mẹ vào Việt Nam đã tạo ra tác động tích cực nào?
A.  
Làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
B.  
Gây ra xung đột văn hóa gay gắt.
C.  
Tạo ra các hình mẫu để doanh nghiệp và người lao động Việt Nam học hỏi về tác phong công nghiệp và quản trị hiện đại.
D.  
Khiến người lao động Việt Nam bị phụ thuộc vào quản lý nước ngoài.
Câu 29: 0.25 điểm
Một trong những đặc điểm của quản lý theo kiểu gia đình trong các doanh nghiệp tư nhân nhỏ ở Việt Nam là gì?
A.  
Tính chuyên môn hóa trong quản lý rất cao.
B.  
Tuyển dụng nhân sự dựa trên năng lực thay vì quan hệ.
C.  
Sự tách biệt rõ ràng giữa công việc và tình cảm cá nhân.
D.  
Thường ưu tiên tuyển dụng người nhà và văn hóa gia đình ảnh hưởng sâu sắc đến cách ứng xử trong công ty.
Câu 30: 0.25 điểm
Yếu tố nào sau đây được xem là "điểm xuất phát" để một doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn?
A.  
Nguồn vốn dồi dào.
B.  
Một đội ngũ nhân viên trung thành.
C.  
Một triết lý kinh doanh rõ ràng (tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi).
D.  
Mối quan hệ tốt với chính quyền.
Câu 31: 0.25 điểm
"Thể diện" trong văn hóa kinh doanh Việt Nam có nghĩa là gì?
A.  
Cách ăn mặc, trang phục bên ngoài của một người.
B.  
Khả năng tài chính của một doanh nghiệp.
C.  
Danh dự, uy tín và sự tôn trọng của một cá nhân trong mắt người khác.
D.  
Bằng cấp và trình độ học vấn của nhà lãnh đạo.
Câu 32: 0.25 điểm
Một doanh nhân Việt Nam nói: "Uống nước thì phải nhớ nguồn, đó là đạo lý trong quan niệm kinh doanh của tôi". Câu nói này thể hiện rõ nhất điều gì?
A.  
Sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ nguồn nước.
B.  
Triết lý kinh doanh chú trọng đến sự biết ơn khách hàng và trách nhiệm với xã hội.
C.  
Thói quen tiết kiệm, chi tiêu hợp lý.
D.  
Sự tôn trọng những người đi trước trong gia đình.
Câu 33: 0.25 điểm
Tại sao việc trao đổi quà tặng được coi là một nghi thức quan trọng trong kinh doanh ở Việt Nam?
A.  
Vì đó là một hình thức hối lộ trá hình để công việc được thuận lợi.
B.  
Vì nó thể hiện mối quan hệ qua lại, sự trân trọng và giúp thắt chặt tình cảm, tạo sự thân thiện giữa các đối tác.
C.  
Vì luật pháp Việt Nam yêu cầu phải có quà tặng trong các giao dịch kinh doanh.
D.  
Vì người Việt Nam có thói quen đòi hỏi quà cáp.
Câu 34: 0.25 điểm
Tại sao nền văn hóa kinh doanh Việt Nam cho đến năm 1986 được nhận định là còn "mờ nhạt"?
A.  
Do Việt Nam không có các làng nghề thủ công nổi tiếng.
B.  
Do doanh nhân Việt Nam thời đó không có tài năng.
C.  
Do hoạt động kinh doanh chưa được coi trọng và chưa có điều kiện phát triển đúng nghĩa qua các thời kỳ lịch sử.
D.  
Do thiếu sự giao thương với các nước trên thế giới.
Câu 35: 0.25 điểm
Điểm yếu nào của doanh nghiệp Việt Nam được chuyên gia Nhật Bản Seki Tadao nhấn mạnh cần phải khắc phục trong bối cảnh hội nhập WTO?
A.  
Thiếu vốn và công nghệ sản xuất.
B.  
Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.
C.  
Thiếu mối quan hệ với các đối tác quốc tế.
D.  
Thiếu chiến lược kinh doanh dài hạn và triết lý kinh doanh rõ ràng.
Câu 36: 0.25 điểm
Tình trạng người dân đổ xô đi rút tiền tại ngân hàng ACB năm 2003 do tin đồn thất thiệt là một ví dụ minh họa cho vấn đề gì của khách hàng Việt Nam?
A.  
Thiếu kiến thức về tài chính - ngân hàng.
B.  
Tâm lý "bầy đàn", dễ bị ảnh hưởng bởi tin đồn hơn là thông tin hợp lý.
C.  
Không tin tưởng vào hệ thống ngân hàng Việt Nam.
D.  
Thói quen giữ tiền mặt thay vì gửi ngân hàng.
Câu 37: 0.25 điểm
Trong buổi tiệc chiêu đãi, một đối tác Việt Nam nâng cốc và nói "Trăm phần trăm!". Hành động này có ý nghĩa gì?
A.  
Yêu cầu giảm giá 100% cho hợp đồng.
B.  
Một lời chúc sức khỏe và là một nghi thức uống cạn ly khi cụng ly.
C.  
Thể hiện sự không hài lòng với bữa tiệc.
D.  
Cam kết 100% sẽ ký hợp đồng.
Câu 38: 0.25 điểm
Trang phục nào sau đây có thể bị coi là KHÔNG phù hợp cho một cuộc gặp gỡ kinh doanh trang trọng với một cơ quan nhà nước ở Việt Nam?
A.  
Comple tối màu và cà vạt.
B.  
Quần Jeans và áo phông.
C.  
Áo dài truyền thống.
D.  
Váy công sở dài qua gối.
Câu 39: 0.25 điểm
Đặc điểm nào sau đây KHÔNG phải là nét văn hóa kinh doanh tích cực được hình thành từ trong xã hội truyền thống của Việt Nam?
A.  
Trọng chữ tín trong buôn bán.
B.  
Thái độ hòa nhã, mềm dẻo trong giao tiếp.
C.  
Tinh thần hợp tác, xây dựng thương hội mạnh để cạnh tranh.
D.  
Sự lên án, tẩy chay những hành vi lừa đảo, gian dối.
Câu 40: 0.25 điểm
Một doanh nhân khi được phỏng vấn đã nói: "Khi ấy tôi chỉ muốn trở thành một anh hùng như Lê Mã Lương". Câu nói này cho thấy ông chịu ảnh hưởng của bối cảnh xã hội nào?
A.  
Thời kỳ Đổi mới với khát vọng làm giàu.
B.  
Thời kỳ chiến tranh với không khí sục sôi cứu nước của cả dân tộc.
C.  
Thời kỳ bao cấp với mong muốn phá rào.
D.  
Thời kỳ phong kiến với lý tưởng của kẻ sĩ.