Trắc nghiệm ôn tập chương 1 - Nhập môn công tác xã hội DLU

Ôn tập kiến thức chương 1 môn Nhập môn Công tác xã hội (DLU) với 40 câu hỏi trắc nghiệm đa dạng, bao gồm lý thuyết và tình huống thực tế. Nội dung xoay quanh các định nghĩa, chức năng, lĩnh vực hoạt động và các thuật ngữ cốt lõi của ngành CTXH, giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Kiểm tra hiểu biết của bạn ngay!

Từ khoá: trắc nghiệm công tác xã hội nhập môn công tác xã hội câu hỏi tình huống CTXH ôn thi công tác xã hội DLU an sinh xã hội chức năng công tác xã hội lĩnh vực công tác xã hội CTXH đề thi trắc nghiệm

Thời gian: 1 giờ

416,101 lượt xem 32,007 lượt làm bài

Xem trước nội dung
Câu 1: ? điểm
Một nhân viên công tác xã hội (NVCTXH) đang làm việc với một nhóm thanh niên có nguy cơ sa vào tệ nạn. NVCTXH tổ chức các buổi sinh hoạt kỹ năng sống và các hoạt động thể thao để các em có môi trường lành mạnh. Hoạt động này thể hiện chức năng nào là chủ yếu của công tác xã hội?
A.  
Chữa trị
B.  
Phát triển
C.  
Phục hồi
D.  
Phòng ngừa
Câu 2: ? điểm
Khi một NVCTXH giúp một gia đình có con bị khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và vận động chính sách để con họ được hưởng đầy đủ quyền lợi, NVCTXH đang can thiệp ở cấp độ nào?
A.  
Cấp vi mô và vĩ mô
B.  
Chỉ cấp vi mô
C.  
Cấp trung mô
D.  
Chỉ cấp vĩ mô
Câu 3: ? điểm
Nguyên tắc cốt lõi "tự giúp" trong định nghĩa cổ điển về công tác xã hội có ý nghĩa gì?
A.  
Nhân viên xã hội chỉ quan sát và không can thiệp.
B.  
Thân chủ phải tự tìm mọi nguồn lực mà không cần hỗ trợ.
C.  
Phát huy năng lực và sứ mệnh của thân chủ để họ tự giải quyết vấn đề của mình.
D.  
Thân chủ chỉ cần làm theo mọi chỉ dẫn của nhân viên xã hội.
Câu 4: ? điểm
Một người vừa mãn hạn tù trở về địa phương và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm do sự kỳ thị của cộng đồng. NVCTXH kết nối anh ta với một trung tâm giới thiệu việc làm và tổ chức buổi nói chuyện với cộng đồng để giảm bớt định kiến. Đây là biểu hiện của chức năng nào?
A.  
Phục hồi
B.  
Phòng ngừa
C.  
Chữa trị
D.  
Phát triển
Câu 5: ? điểm
Sự khác biệt cơ bản nhất giữa "Tham vấn" (Counselling) và "Tư vấn" (Consultation) trong công tác xã hội là gì?
A.  
Tham vấn chỉ dành cho cá nhân, còn tư vấn dành cho tổ chức.
B.  
Tư vấn là quá trình tương tác để thân chủ tự tìm tiềm năng, còn tham vấn là sự khuyên bảo từ chuyên gia.
C.  
Tham vấn là quá trình tương tác để thân chủ tự quyết, còn tư vấn là sự đưa ra lời khuyên của chuyên gia.
D.  
Thời gian tham vấn luôn dài hơn thời gian tư vấn.
Câu 6: ? điểm
Theo định nghĩa của IFSW (2000), công tác xã hội can thiệp ở đâu?
A.  
Chỉ can thiệp vào các hệ thống xã hội vĩ mô.
B.  
Chỉ can thiệp vào hành vi và tâm lý của cá nhân.
C.  
Những điểm tương tác giữa con người và môi trường của họ.
D.  
Các trung tâm dịch vụ xã hội và tổ chức từ thiện.
Câu 7: ? điểm
Trong một bệnh viện, NVCTXH làm việc với một bệnh nhân ung thư và gia đình họ để giúp họ đối mặt với khủng hoảng tâm lý, sắp xếp các hỗ trợ tài chính và lên kế hoạch chăm sóc tại nhà sau khi xuất viện. Đây là ví dụ về lĩnh vực hoạt động nào?
A.  
Công tác xã hội trong cộng đồng nghèo
B.  
Công tác xã hội với người cao tuổi
C.  
Công tác xã hội trong bệnh viện
D.  
Công tác xã hội với người khuyết tật
Câu 8: ? điểm
Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải là một trong những chức năng chính của công tác xã hội?
A.  
Cứu trợ nhân đạo
B.  
Chữa trị
C.  
Phục hồi
D.  
Phát triển
Câu 9: ? điểm
Một tổ chức đến một vùng bị lũ lụt, phát mì tôm và quần áo cho người dân. Họ chụp ảnh và nhanh chóng rời đi. Mối quan hệ giữa người giúp đỡ và người được giúp đỡ trong trường hợp này thể hiện đặc điểm của hoạt động nào?
A.  
Hoạt động từ thiện, cứu trợ
B.  
Tiến trình giúp đỡ của công tác xã hội
C.  
Can thiệp cấp trung mô
D.  
Phát triển cộng đồng bền vững
Câu 10: ? điểm
Khoa học nào cung cấp cho công tác xã hội các lý thuyết và phương pháp nghiên cứu để phân tích các quy luật, mối quan hệ xã hội, và các vấn đề nảy sinh trong xã hội?
A.  
Tâm lý học
B.  
Kinh tế học
C.  
Triết học
D.  
Xã hội học
Câu 11: ? điểm
Kỹ năng "thấu cảm" (empathy) của một NVCTXH được thể hiện rõ nhất qua hành động nào sau đây?
A.  
Nói với thân chủ: "Tôi rất tiếc cho hoàn cảnh của bạn".
B.  
Cung cấp ngay một giải pháp mà NVCTXH cho là tốt nhất.
C.  
Cố gắng đặt mình vào vị trí của thân chủ để hiểu họ đang suy nghĩ và cảm thấy gì.
D.  
Kể một câu chuyện tương tự của người khác để thân chủ thấy mình không đơn độc.
Câu 12: ? điểm
Một học sinh thường xuyên bỏ học và có biểu hiện gây gổ với bạn bè. NVCTXH trường học tìm hiểu và phát hiện em đang gặp bạo lực tại gia đình. NVCTXH quyết định làm việc với cả học sinh, phụ huynh và giáo viên để giải quyết vấn đề. Cách tiếp cận này cho thấy điều gì?
A.  
NVCTXH chỉ tập trung vào vấn đề đạo đức của học sinh.
B.  
NVCTXH nhìn nhận vấn đề của thân chủ trong sự tương tác với môi trường xung quanh (gia đình, nhà trường).
C.  
NVCTXH cho rằng gia đình là nguyên nhân duy nhất của vấn đề.
D.  
NVCTXH đang thực hiện chức năng phục hồi.
Câu 13: ? điểm
Định nghĩa "Khuyết tật" (Disability) theo quan điểm xã hội nhấn mạnh vào yếu tố nào?
A.  
Sự mất mát hoặc không bình thường về cấu trúc cơ thể.
B.  
Sự bất thuận lợi do xã hội thiếu quan tâm, tạo ra rào cản.
C.  
Hậu quả của tội lỗi hoặc sự trừng phạt của thượng đế.
D.  
Thiếu khả năng bẩm sinh để thực hiện một hoạt động bình thường.
Câu 14: ? điểm
"Thân chủ" (Client) trong công tác xã hội có thể là ai?
A.  
Chỉ những cá nhân nghèo đói, không nơi nương tựa.
B.  
Chỉ những người vi phạm pháp luật.
C.  
Một cá nhân, một gia đình, một nhóm hoặc một cộng đồng cần sự giúp đỡ chuyên môn.
D.  
Chỉ những người bị bệnh tâm thần.
Câu 15: ? điểm
Bước đầu tiên trong "Tiến trình giúp đỡ" (Helping Process) của công tác xã hội là gì?
A.  
Lượng giá
B.  
Đánh giá
C.  
Thực hiện
D.  
Kế hoạch
Câu 16: ? điểm
Việc thành lập các câu lạc bộ "Ông - Bà - Cháu" tại TP.HCM là một mô hình hoạt động công tác xã hội hướng đến đối tượng nào và thể hiện vai trò gì của người cao tuổi?
A.  
Chỉ hướng đến trẻ em có vấn đề, xem người cao tuổi là người giám sát.
B.  
Hướng đến người cao tuổi và trẻ em, thể hiện tính năng động và hữu ích của người cao tuổi với gia đình, xã hội.
C.  
Chỉ là nơi giải trí cho người cao tuổi neo đơn.
D.  
Là một hình thức từ thiện do người cao tuổi thực hiện.
Câu 17: ? điểm
Sự ra đời của ngành công tác xã hội chuyên nghiệp ở phương Tây gắn liền với bối cảnh lịch sử nào?
A.  
Cuộc cách mạng công nghiệp và quá trình đô thị hóa.
B.  
Các cuộc chiến tranh tôn giáo thời Trung cổ.
C.  
Sự sụp đổ của đế chế La Mã.
D.  
Phong trào văn hóa Phục Hưng.
Câu 18: ? điểm
Khi một NVCTXH giúp đỡ một người khuyết tật, mục tiêu chính không chỉ là phục hồi chức năng thể chất mà còn là gì?
A.  
Giúp họ nhận được nhiều tiền trợ cấp hơn.
B.  
Giúp họ đương đầu với các rào cản tâm lý, xã hội và hòa nhập cộng đồng.
C.  
Cách ly họ khỏi xã hội để họ được bảo vệ tốt hơn.
D.  
Tìm một người chăm sóc toàn thời gian cho họ.
Câu 19: ? điểm
Việc một NVCTXH giữ kín những thông tin cá nhân mà thân chủ đã chia sẻ là tuân thủ nguyên tắc đạo đức nào?
A.  
Giữ bí mật
B.  
Chấp nhận
C.  
Tự quyết
D.  
Thấu cảm
Câu 20: ? điểm
Một NVCTXH làm việc tại một "Nhà mở". Chức năng chính của cơ sở này là gì?
A.  
Là nơi giam giữ trẻ vị thành niên phạm pháp.
B.  
Cung cấp nơi tạm trú, sinh hoạt cho trẻ đường phố để tiếp cận và hỗ trợ.
C.  
Là trường học chính quy dành riêng cho trẻ em nghèo.
D.  
Là bệnh viện chuyên điều trị cho trẻ em bị nghiện.
Câu 21: ? điểm
Tại sao công tác xã hội được xem là một nghề vừa là "khoa học", vừa là "nghệ thuật"?
A.  
Vì nó đòi hỏi sự sáng tạo trong việc áp dụng linh hoạt kiến thức và kỹ năng vào từng trường hợp cụ thể.
B.  
Vì NVCTXH đôi khi phải vẽ tranh hoặc ca hát cùng thân chủ.
C.  
Vì nó chỉ dựa trên cảm tính và không có lý thuyết nền tảng.
D.  
Vì nó là một ngành khoa học chính xác như toán học.
Câu 22: ? điểm
Một người cao tuổi sống một mình, con cái ở xa. Bà cảm thấy cô đơn và sức khỏe suy giảm. NVCTXH đã kết nối bà với hội người cao tuổi ở phường, giới thiệu dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà và khuyến khích con cái gọi điện về thường xuyên hơn. NVCTXH đang đóng vai trò gì?
A.  
Vai trò trừng phạt
B.  
Vai trò trung gian và cung cấp dịch vụ
C.  
Vai trò biện hộ
D.  
Vai trò kiểm huấn viên
Câu 23: ? điểm
Khái niệm "tăng quyền lực" (empowerment) trong công tác xã hội có nghĩa là gì?
A.  
NVCTXH thay mặt thân chủ đưa ra mọi quyết định.
B.  
Giúp thân chủ nhận ra và phát huy sức mạnh nội tại, có quyền kiểm soát cuộc sống của mình.
C.  
Cung cấp tiền bạc để thân chủ trở nên giàu có.
D.  
Hướng dẫn thân chủ cách để đạt được quyền lực chính trị.
Câu 24: ? điểm
Khoa học nào cung cấp cho NVCTXH kiến thức về các quy luật phát sinh, biến đổi của các hiện tượng tâm lý, cảm xúc, hành vi của con người?
A.  
An sinh xã hội
B.  
Xã hội học
C.  
Tâm lý học
D.  
Triết học
Câu 25: ? điểm
Theo mô hình trên trang 7, yếu tố nào sau đây KHÔNG được coi là một "vấn đề của cộng đồng"?
A.  
Bạo lực gia đình
B.  
Thất nghiệp
C.  
Vấn đề nhà ở
D.  
Phân biệt chủng tộc
Câu 26: ? điểm
Một NVCTXH đang làm việc với một phụ nữ bị bạo hành gia đình. Sau khi giúp chị ổn định tâm lý, NVCTXH nhận thấy luật pháp về phòng chống bạo hành gia đình còn nhiều bất cập. NVCTXH tham gia một nhóm vận động để thay đổi chính sách này. Vai trò của NVCTXH lúc này là gì?
A.  
Vai trò tư vấn
B.  
Vai trò trung gian
C.  
Vai trò biện hộ
D.  
Vai trò kiểm huấn
Câu 27: ? điểm
Mục tiêu cuối cùng của tiến trình giúp đỡ trong công tác xã hội là gì?
A.  
Làm cho thân chủ phụ thuộc hoàn toàn vào NVCTXH.
B.  
Giải quyết dứt điểm mọi vấn đề trong cuộc sống của thân chủ.
C.  
Tạo ra sự thay đổi có kế hoạch và thúc đẩy tiến bộ xã hội.
D.  
Chỉ đơn thuần cung cấp vật chất cho thân chủ.
Câu 28: ? điểm
Trong mô hình công tác xã hội chuyên nghiệp, yếu tố nào được xem là "hạt nhân", định hướng cho toàn bộ các yếu tố khác?
A.  
Triết lý
B.  
Kỹ năng
C.  
Kiến thức cơ bản
D.  
Công cụ
Câu 29: ? điểm
Can thiệp nhằm thay đổi các hệ thống, chính sách của các tổ chức xã hội để ảnh hưởng gián tiếp đến thân chủ được gọi là:
A.  
Sự thay đổi ở cấp trung mô
B.  
Sự thay đổi ở cấp vi mô
C.  
Sự thay đổi ở cấp vĩ mô
D.  
Can thiệp lâm sàng
Câu 30: ? điểm
Lý do nào khiến công tác xã hội trong lĩnh vực trẻ em và gia đình thường được quan tâm và đầu tư phát triển sớm?
A.  
Vì đây là lĩnh vực dễ làm và không cần nhiều chuyên môn.
B.  
Vì trẻ em và gia đình không thể tự giải quyết vấn đề.
C.  
Vì gia đình là nền tảng của xã hội và trẻ em là "vốn xã hội" của tương lai.
D.  
Vì các vấn đề của trẻ em và gia đình luôn dễ nhận thấy hơn các vấn đề khác.
Câu 31: ? điểm
Một cộng đồng có tỷ lệ thanh thiếu niên nghiện ma túy gia tăng. NVCTXH không chỉ làm việc với từng cá nhân nghiện mà còn phối hợp với chính quyền, trường học để xây dựng các sân chơi, chương trình giáo dục và vận động thay đổi môi trường sống của cộng đồng. Cách tiếp cận này cho thấy điều gì?
A.  
Công tác xã hội chỉ có hiệu quả khi làm việc với cá nhân.
B.  
Vấn đề xã hội là hậu quả của sự tương tác giữa cá nhân và môi trường xã hội.
C.  
Vấn đề nghiện hút chỉ do sự yếu kém của bản thân mỗi cá nhân.
D.  
Công tác xã hội không cần phối hợp với các ngành nghề khác.
Câu 32: ? điểm
Bước "Lượng giá" (Evaluation) trong tiến trình giúp đỡ nhằm mục đích gì?
A.  
So sánh điều kiện ban đầu và lúc kết thúc để xem mục tiêu có đạt được hay không.
B.  
Chấm dứt mối quan hệ với thân chủ.
C.  
Lập ra một kế hoạch can thiệp mới hoàn toàn.
D.  
Thu thập thông tin ban đầu về thân chủ.
Câu 33: ? điểm
Một NVCTXH làm việc với một thân chủ có những hành vi và quan điểm sống rất khác biệt, thậm chí trái ngược với mình. NVCTXH vẫn giữ thái độ tôn trọng, không phán xét và công nhận giá trị con người của thân chủ. Đây là biểu hiện của nguyên tắc nào?
A.  
Sự chấp nhận
B.  
Sự phản hồi
C.  
Sự thấu cảm
D.  
Giữ bí mật
Câu 34: ? điểm
Theo quan điểm hiện đại, nguyên nhân gây ra khuyết tật là do đâu?
A.  
Do nhiều nguyên nhân: nghèo đói, bệnh tật, ô nhiễm môi trường, tai nạn...
B.  
Chỉ do yếu tố di truyền bẩm sinh.
C.  
Chỉ do tai nạn lao động và tai nạn giao thông.
D.  
Do sự trừng phạt của các đấng siêu nhiên.
Câu 35: ? điểm
Tại sao việc "làm thay" cho thân chủ lại đi ngược với nguyên tắc của công tác xã hội chuyên nghiệp?
A.  
Vì có thể làm cho thân chủ có thói quen ỷ lại, trông chờ và không phát huy được năng lực của bản thân.
B.  
Vì NVCTXH không đủ thời gian để làm thay cho tất cả mọi người.
C.  
Vì làm thay sẽ tốn kém chi phí của tổ chức.
D.  
Vì các quy định pháp luật không cho phép NVCTXH làm thay.
Câu 36: ? điểm
An sinh xã hội được định nghĩa là một hệ thống bao gồm các yếu tố nào?
A.  
Chỉ bao gồm các tổ chức từ thiện và tình nguyện.
B.  
Chỉ bao gồm các chính sách và luật pháp do nhà nước ban hành.
C.  
Các chính sách, luật pháp, và các tổ chức (nhà nước, xã hội, tự nguyện) thực thi.
D.  
Chỉ bao gồm các chương trình trợ cấp tài chính.
Câu 37: ? điểm
Trong lĩnh vực công tác xã hội với gia đình, hoạt động nào nhằm giúp các cặp đôi chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho cuộc sống chung?
A.  
Tham vấn gia đình
B.  
Tham vấn hôn nhân
C.  
Ly hôn
D.  
Tham vấn tiền hôn nhân
Câu 38: ? điểm
Can thiệp trực tiếp với từng cá nhân, gia đình và nhóm nhỏ được gọi là:
A.  
Sự thay đổi ở cấp vĩ mô
B.  
Sự thay đổi ở cấp trung mô
C.  
Sự thay đổi ở cấp vi mô
D.  
Lập kế hoạch xã hội
Câu 39: ? điểm
Một người được gọi là "tác viên đổi mới" (Change Agent) trong cộng đồng khi họ có vai trò gì?
A.  
Chỉ cung cấp tài chính cho các dự án.
B.  
Là nhà phân tích, tổ chức, xúc tác, vận động và giáo dục quần chúng để tạo ra sự thay đổi.
C.  
Chỉ tuân theo những quy tắc sẵn có và không tạo ra sự khác biệt.
D.  
Áp đặt những thay đổi mà không cần sự tham gia của người dân.
Câu 40: ? điểm
Chức năng "Phát triển" của công tác xã hội tập trung vào điều gì?
A.  
Chỉ khắc phục những vấn đề đã xảy ra.
B.  
Giúp thân chủ quay lại trạng thái bình thường như trước khi gặp vấn đề.
C.  
Phát huy tiềm năng, tăng cường năng lực để thân chủ vượt qua vấn đề và nâng cao chất lượng cuộc sống.
D.  
Ngăn chặn không cho các vấn đề tiêu cực phát sinh.