Trắc nghiệm kiến thức chương 6 - Tâm Lí Học Đại Cương HCE
Bộ câu hỏi trắc nghiệm chương 6 môn Tâm lý học đại cương HCE giúp kiểm tra và củng cố kiến thức về trí nhớ, bao gồm các khái niệm, quá trình ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện, quên và phương pháp rèn luyện trí nhớ. Nội dung được biên soạn sát với chương trình học, phù hợp để ôn tập trước kỳ thi và đánh giá mức độ hiểu bài một cách hiệu quả.
Từ khoá: trắc nghiệm chương 6 trí nhớ tâm lý học tâm lý học đại cương HCE ôn tập tâm lý học câu hỏi trắc nghiệm trí nhớ trí nhớ là gì quá trình trí nhớ ghi nhớ và quên kiểm tra kiến thức tâm lý trí nhớ ngắn hạn dài hạn luyện thi tâm lý học sinh lý trí nhớ trí nhớ logic trí nhớ xúc cảm bài tập chương 6
Câu 1: Mục đích của việc phân chia tài liệu thành nhóm là gì?
A. Học ít hơn nhưng nhớ lâu hơn
B. Tạo sự thuận tiện khi sao chép
C. Tăng khả năng liên hệ và ghi nhớ logic
D. Giảm sự phụ thuộc vào trí nhớ ngắn hạn
Câu 2: Trí nhớ vận động đặc biệt phát triển mạnh trong lĩnh vực nào?
B. Vận động thể thao và lao động
Câu 3: Trí nhớ vận động chủ yếu liên quan đến?
B. Các thao tác chân tay, kỹ xảo lao động
C. Ghi nhớ hình ảnh thị giác
Câu 4: Trong học tập, điều gì khiến trí nhớ từ ngữ – logic hiệu quả hơn các loại khác?
A. Ghi nhớ nhanh chóng bằng giác quan
B. Hình dung tốt hình ảnh của bài học
C. Gắn chặt với tư duy và ngôn ngữ
D. Dễ liên kết với xúc cảm
Câu 5: Để chuyển trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn, cần?
A. Ghi nhớ máy móc nhiều lần
B. Rèn luyện, lặp lại, củng cố thường xuyên
C. Ngủ nhiều giờ liên tục
D. Dùng màu sắc đánh dấu văn bản
Câu 6: Trí nhớ không chủ định xảy ra trong trường hợp nào sau đây?
A. Học sinh lập kế hoạch ôn thi
B. Vô tình nhớ bài giảng vì thấy thú vị
C. Người học dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ
D. Ghi chú thông tin quan trọng vào sổ tay
Câu 7: Câu hỏi khó số 15: Đây là câu hỏi giả lập chuyên sâu về chương 6.
Câu 8: Trong quá trình ghi nhớ có chủ định, ghi nhớ ý nghĩa hiệu quả hơn ghi nhớ máy móc vì:
A. Ít tiêu tốn năng lượng thần kinh
B. Không cần hiểu nội dung
C. Liên kết logic và nội dung
D. Phù hợp cho thông tin ngắn hạn
Câu 9: Nguyên nhân nào thường dẫn đến quên nhanh?
B. Tài liệu có cấu trúc rõ ràng
C. Ghi nhớ không đầy đủ hoặc không có cảm xúc
D. Lặp lại thông tin quá nhiều lần
Câu 10: Trí nhớ xúc cảm có thể bị suy yếu khi?
A. Ghi nhớ không chủ định
B. Không có kích thích mạnh về cảm xúc
C. Thời gian lưu giữ quá dài
D. Dữ liệu bị lập lại quá nhiều lần
Câu 11: Câu hỏi khó số 18: Đây là câu hỏi giả lập chuyên sâu về chương 6.
Câu 12: Trí nhớ hình ảnh đặc biệt phát triển ở người làm nghề gì?
Câu 13: Yếu tố nào KHÔNG ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả ghi nhớ?
C. Sức hấp dẫn của người dạy
D. Thời gian làm việc của bố mẹ
Câu 14: Câu hỏi khó số 13: Đây là câu hỏi giả lập chuyên sâu về chương 6.
Câu 15: Ghi nhớ thông qua xúc giác là hình thức nào?
D. Trí nhớ từ ngữ – logic
Câu 16: Quy luật quên nào sau đây là đúng nhất?
A. Quên tiểu tiết xảy ra sau cùng
B. Quên đại thể xảy ra trước
C. Quên tiểu tiết trước, đại thể sau
D. Mọi thông tin đều quên đồng đều
Câu 17: Sự gắn bó giữa các quá trình ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện, quên là?
B. Xảy ra không theo trình tự
C. Hỗ trợ và chuyển hóa lẫn nhau
D. Chỉ có tái hiện mới liên quan đến các quá trình khác
Câu 18: Câu hỏi khó số 12: Đây là câu hỏi giả lập chuyên sâu về chương 6.
Câu 19: Quá trình nào giúp củng cố dấu vết trí nhớ sau khi ghi nhớ?
Câu 20: Điều nào sau đây KHÔNG phải là hình thức tái hiện trong trí nhớ?
Câu 21: Trí nhớ không chủ định thường hiệu quả khi nào?
A. Khi nội dung học nhàm chán, khô khan
B. Khi học tập dưới áp lực cao
C. Khi thông tin hấp dẫn, gắn với cảm xúc
D. Khi học thuộc lòng công thức
Câu 22: Trí nhớ có mối liên hệ như thế nào với bản ngã?
A. Không có liên hệ trực tiếp
B. Là cơ sở hình thành kinh nghiệm nhưng không ảnh hưởng bản ngã
C. Là nền tảng cho bản ngã và nhân cách
D. Là yếu tố gây cản trở sự phát triển của bản ngã
Câu 23: Tái hiện có chủ định khác với không chủ định như thế nào?
A. Không cần nỗ lực tư duy
C. Có định hướng, cần cố gắng trí tuệ
D. Xảy ra do xúc cảm mạnh
Câu 24: Kỹ thuật nào dưới đây giúp tái hiện tốt hơn?
A. Nghe lại âm thanh nền trong lúc học
B. Tự đặt câu hỏi và trả lời
C. Viết chép tài liệu thật nhanh
D. Dò tìm tài liệu trên mạng
Câu 25: Trí nhớ hình ảnh KHÔNG bao gồm loại nào sau đây?
Câu 26: Quá trình nào làm sống lại hình ảnh không còn hiện diện?
C. Tái hiện không chủ định
Câu 27: Trong học tập, trí nhớ nào sau đây được xem là hiệu quả nhất?
D. Trí nhớ từ ngữ – logic
Câu 28: Hình thức nào sau đây KHÔNG thuộc trí nhớ theo nội dung?
C. Trí nhớ không chủ định
Câu 29: Hiện tượng quên diễn ra theo quy luật nào?
A. Quên cái đại thể trước, tiểu tiết sau
B. Tốc độ quên tăng dần theo thời gian
C. Quên diễn ra ngẫu nhiên
D. Tốc độ quên nhanh lúc đầu, chậm về sau
Câu 30: Hồi tưởng đòi hỏi điều kiện nào?
A. Không cần nỗ lực tư duy
B. Có sự chọn lọc và cấu trúc logic mới
C. Tái hiện toàn bộ không phân tích
D. Lặp lại nội dung liên tục
Câu 31: Câu hỏi khó số 16: Đây là câu hỏi giả lập chuyên sâu về chương 6.
Câu 32: Tại sao trí nhớ xúc cảm dễ khắc sâu hơn các loại khác?
A. Vì liên quan đến hệ thần kinh trung ương
B. Vì gắn liền với các cảm xúc mạnh và sâu sắc
C. Vì chỉ sử dụng các giác quan cơ bản
D. Vì được học tập có chủ đích
Câu 33: Biện pháp nào giúp giữ gìn trí nhớ tích cực?
A. Nghe lại bài giảng nhiều lần
B. Lặp lại thông tin ngay sau khi học
C. Chỉ học những phần chính
D. Lướt nhanh tài liệu nhiều lần
Câu 34: Trí nhớ có chủ định khác trí nhớ không chủ định ở điểm nào?
A. Có khả năng ghi nhớ chính xác hơn
B. Diễn ra trong trạng thái vô thức
C. Không cần sử dụng phương pháp ghi nhớ
D. Có mục đích và ý thức ghi nhớ rõ ràng
Câu 35: Hành vi “nhớ ra một câu hát khi nghe giai điệu quen thuộc” là ví dụ của?
C. Ghi nhớ từ ngữ – logic
Câu 36: Đâu là hình thức giữ gìn trí nhớ tích cực?
A. Nhẩm lại thông tin một cách cơ học
B. Ghi nhớ bằng hình ảnh minh họa
C. Tái hiện chủ động thông tin đã học trong đầu
D. Nghe lại bài giảng nhiều lần không cần suy nghĩ
Câu 37: Cách tổ chức hành vi cá nhân có ảnh hưởng gì đến ghi nhớ?
A. Không ảnh hưởng vì ghi nhớ là tự nhiên
B. Là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả ghi nhớ
C. Chỉ ảnh hưởng khi học các môn xã hội
D. Không liên quan đến môi trường học tập
Câu 38: Khi nào trí nhớ từ ngữ - logic phát huy hiệu quả cao nhất?
A. Khi học thuộc lòng nhanh
B. Khi ghi nhớ bằng hình ảnh minh họa
C. Khi ghi nhớ thông tin bằng hiểu và tư duy logic
D. Khi sử dụng phương pháp gạch chân
Câu 39: Trí nhớ không phản ánh sự vật một cách trực tiếp vì?
A. Nó phụ thuộc vào não trái
B. Nó được hình thành sau tri giác và có tính biểu tượng
C. Nó chỉ phản ánh qua ngôn ngữ
D. Nó chỉ diễn ra khi ngủ
Câu 40: Một ví dụ điển hình của trí nhớ xúc cảm là gì?
A. Nhớ bài thơ sau khi học thuộc
B. Nhớ cảm xúc khi được tặng món quà ý nghĩa
C. Nhớ hình ảnh một buổi dã ngoại
D. Nhớ vị trí các quốc gia trên bản đồ