Trắc nghiệm chương 7 - Quản lý học (Học viện Hành chính)
Tham gia trắc nghiệm online Chương 7 để kiểm tra hiểu biết về chức năng hướng dẫn, điều khiển và lãnh đạo trong quản lý: hiểu khái niệm lãnh đạo, các yếu tố ảnh hưởng, mô hình phong cách lãnh đạo hai chiều và kỹ năng cần thiết như lắng nghe, phản hồi, ủy quyền, giải quyết mâu thuẫn và đàm phán. Phù hợp cho sinh viên ôn tập và nắm vững nội dung quan trọng.
Từ khoá: trắc nghiệm chương 7 chức năng hướng dẫn điều khiển lãnh đạo quiz online quản lý học kỹ năng lãnh đạo ôn tập đề thi trắc nghiệm
Số câu hỏi: 80 câuSố mã đề: 2 đềThời gian: 1 giờ
378,594 lượt xem 29,122 lượt làm bài
Bạn chưa làm Đề 1!
Xem trước nội dung
Câu 1: 0.25 điểm
Trong hoạt động quản lý, việc nhà quản lý sử dụng quyền hạn và quyền lực để tác động đến người khác trong tổ chức nhằm đạt mục tiêu chung được hiểu là gì?
A.
Phân công công việc
B.
Giám sát và kiểm tra
C.
Hướng dẫn, điều khiển hay chỉ huy lãnh đạo
D.
Đánh giá hiệu suất
Câu 2: 0.25 điểm
Một nhà quản lý đang cố gắng giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân viên về việc phân chia nguồn lực. Nhà quản lý đề xuất một giải pháp mà cả hai nhân viên đều cảm thấy mình nhận được phần giá trị, và mối quan hệ của họ không bị tổn hại. Cách tiếp cận đàm phán này được gọi là gì?
A.
Đàm phán phân chia lợi ích
B.
Đàm phán mang ý nghĩa tích hợp, lồng ghép
C.
Đàm phán dựa trên nguyên tắc
D.
Đàm phán cứng rắn
Câu 3: 0.25 điểm
Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải là một lời khuyên để đàm phán có hiệu quả nhằm khuyến khích, điều khiển các thành viên?
A.
Nhấn mạnh cách giải quyết các bên đều hài lòng.
B.
Nghiên cứu kỹ lưỡng những bên tham gia quá trình đàm phán.
C.
Luôn bắt đầu bằng việc khẳng định những yêu cầu của mình trước.
D.
Bổ sung thêm những vấn đề, nhưng không vì mục đích riêng.
Câu 4: 0.25 điểm
Trong bối cảnh chức năng quản lý, thuật ngữ "lãnh đạo" (lead) đồng nghĩa với việc gì?
A.
Áp đặt mệnh lệnh một cách cứng nhắc.
B.
Hướng dẫn, chỉ cho ai đó làm một việc gì đó.
C.
Kiểm soát chặt chẽ mọi hành động của nhân viên.
D.
Thực hiện các quy trình theo quy định một cách máy móc.
Câu 5: 0.25 điểm
Cách tiếp cận đàm phán nào thường dẫn đến tình huống có người được, người mất và có thể phát sinh mâu thuẫn?
A.
Đàm phán hợp tác
B.
Đàm phán giải quyết vấn đề
C.
Đàm phán hai bên cùng có lợi
D.
Đàm phán phân chia các loại lợi ích và mong muốn
Câu 6: 0.25 điểm
Anh A là trưởng phòng kinh doanh. Gần đây, anh nhận thấy một số nhân viên có biểu hiện làm việc kém hiệu quả và thiếu động lực. Để cải thiện tình hình, anh A quyết định sẽ có những buổi trao đổi riêng với từng nhân viên để tìm hiểu nguyên nhân và cùng họ đưa ra giải pháp. Hoạt động này của anh A thể hiện rõ nhất chức năng nào trong quản lý?
A.
Chức năng hoạch định
B.
Chức năng hướng dẫn, điều khiển
C.
Chức năng tổ chức
D.
Chức năng kiểm soát
Câu 7: 0.25 điểm
"Thuật ngữ hai bên cùng có lợi" phù hợp nhất để mô tả kết quả của loại đàm phán nào?
A.
Đàm phán trong đó một bên phải nhượng bộ hoàn toàn.
B.
Đàm phán dựa trên sự cạnh tranh gay gắt.
C.
Đàm phán mang ý nghĩa tích hợp, lồng ghép.
D.
Đàm phán mà kết quả phân chia lợi ích không đồng đều.
Câu 8: 0.25 điểm
Khi tham gia đàm phán, việc "quan tâm và bắt đầu từ những đề nghị tích cực" có ý nghĩa gì?
A.
Đưa ra những yêu cầu cao để có lợi thế trong việc mặc cả.
B.
Xây dựng một không khí hợp tác và thiện chí ngay từ đầu.
C.
Thể hiện sự yếu thế của bản thân.
D.
Tạo ra không khí căng thẳng để đối phương phải nhượng bộ.
Câu 9: 0.25 điểm
Một nhà quản lý đang chuẩn bị cho một cuộc đàm phán quan trọng với đối tác. Theo các nguyên tắc đàm phán hiệu quả, nhà quản lý này nên ưu tiên làm gì với những đề nghị ban đầu của đối tác?
A.
Chấp nhận vô điều kiện để thể hiện thiện chí.
B.
Phê phán gay gắt những điểm bất hợp lý trong đề nghị của đối tác.
C.
Hoàn toàn bác bỏ ngay lập tức nếu không có lợi cho mình.
D.
Ít chú ý đến những đề nghị ban đầu và tập trung vào tìm hiểu lợi ích sâu xa.
Câu 10: 0.25 điểm
Sự khác biệt cơ bản giữa "sự hướng dẫn làm theo quy định mang tính quy tắc quy chế" và "sự ảnh hưởng của người hướng dẫn" trong chức năng lãnh đạo là gì?
A.
Sự hướng dẫn theo quy định không cần quyền lực, trong khi sự ảnh hưởng cần quyền lực.
B.
Sự ảnh hưởng của người hướng dẫn chỉ áp dụng cho cấp dưới trực tiếp.
C.
Sự hướng dẫn theo quy định mang tính ép buộc cao hơn.
D.
Sự ảnh hưởng của người hướng dẫn không thể hiện trực tiếp, mang tính quyền hạn và quyền lực.
Câu 11: 0.25 điểm
Mục tiêu chính của chức năng hướng dẫn, điều khiển trong quản lý là gì?
A.
Đảm bảo nhân viên tuân thủ mọi quy định một cách tuyệt đối.
B.
Tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp bằng mọi giá.
C.
Hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển người khác cùng mình hoặc tự họ làm một công việc cụ thể nào đó nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
D.
Xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, không áp lực.
Câu 12: 0.25 điểm
Trong một cuộc đàm phán, việc một bên cố gắng "bổ sung thêm những vấn đề, nhưng không vì mục đích riêng" nhằm mục đích gì?
A.
Kéo dài thời gian đàm phán một cách không cần thiết.
B.
Mở rộng phạm vi giải pháp, tìm kiếm các phương án đôi bên cùng có lợi.
C.
Làm phức tạp thêm tình hình để gây khó khăn cho đối phương.
D.
Thể hiện sự hiểu biết rộng của mình.
Câu 13: 0.25 điểm
Công ty X đang gặp khó khăn về tài chính. Giám đốc quyết định triệu tập một cuộc họp với đại diện các phòng ban để thảo luận về các biện pháp cắt giảm chi phí. Trong cuộc họp, giám đốc khuyến khích mọi người đóng góp ý kiến và cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất cho công ty, thay vì áp đặt quyết định của mình. Phong cách này của giám đốc thể hiện điều gì?
A.
Việc chuyển giao toàn bộ trách nhiệm cho cấp dưới.
B.
Nỗ lực thực hiện chức năng hướng dẫn, điều khiển thông qua đàm phán và hợp tác.
C.
Sự thiếu quyết đoán.
D.
Sự yếu kém trong quản lý.
Câu 14: 0.25 điểm
"Sự tác động theo chức năng lãnh đạo mang tính quản lý" có nghĩa là gì?
A.
Chỉ giới hạn trong việc ra mệnh lệnh.
B.
Luôn luôn áp dụng hình thức khen thưởng vật chất.
C.
Chỉ dựa vào mối quan hệ cá nhân để thuyết phục.
D.
Sử dụng quyền hạn và quyền lực chính thức được giao để ảnh hưởng đến người khác.
Câu 15: 0.25 điểm
Tại sao việc "nhấn mạnh cách giải quyết các bên đều hài lòng" lại quan trọng trong đàm phán?
A.
Để đảm bảo tính bền vững của thỏa thuận và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên.
B.
Để tránh phải đưa ra những quyết định khó khăn.
C.
Để kéo dài thời gian đàm phán.
D.
Để thể hiện rằng mình là người dễ tính.
Câu 16: 0.25 điểm
Một trưởng nhóm muốn thuyết phục các thành viên trong nhóm làm thêm giờ để hoàn thành một dự án quan trọng. Anh ta giải thích rõ lý do, lợi ích của việc hoàn thành đúng hạn và lắng nghe những khó khăn của từng người để tìm cách hỗ trợ. Cách tiếp cận này của trưởng nhóm thể hiện khía cạnh nào của chức năng hướng dẫn, điều khiển?
A.
Phân công nhiệm vụ một cách đơn thuần.
B.
Kiểm soát và trừng phạt.
C.
Áp đặt quyền lực một cách cứng nhắc.
D.
Sử dụng ảnh hưởng và giao tiếp để khuyến khích, thúc đẩy.
Câu 17: 0.25 điểm
Yếu tố nào được xem là cơ sở cho sự ảnh hưởng của người hướng dẫn trong chức năng lãnh đạo?
A.
Chỉ có kinh nghiệm làm việc lâu năm.
B.
Khả năng áp đặt ý kiến cá nhân.
C.
Quyền hạn và quyền lực mà nhà quản lý có được.
D.
Mối quan hệ thân thiết với cấp trên.
Câu 18: 0.25 điểm
Trong tình huống đàm phán mà các bên có những lợi ích đối kháng trực tiếp và nguồn lực là cố định, loại đàm phán nào có khả năng xảy ra cao nhất?
A.
Đàm phán dựa trên nguyên tắc
B.
Đàm phán phân chia lợi ích (distributive bargaining)
C.
Đàm phán tích hợp
D.
Đàm phán nhằm xây dựng mối quan hệ
Câu 19: 0.25 điểm
Việc nghiên cứu kỹ lưỡng các bên tham gia đàm phán KHÔNG nhằm mục đích chính nào sau đây?
A.
Chuẩn bị các phương án và đối sách phù hợp.
B.
Tìm ra điểm yếu của đối phương để khai thác.
C.
Dự đoán các chiến lược và hành vi của họ.
D.
Hiểu rõ mục tiêu và lợi ích của họ.
Câu 20: 0.25 điểm
Chức năng hướng dẫn, điều khiển trong quản lý có mối quan hệ chặt chẽ nhất với việc nào sau đây?
A.
Thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá.
B.
Thực hiện các kế hoạch đã đề ra thông qua con người.
C.
Phân tích môi trường kinh doanh.
D.
Xây dựng cơ cấu tổ chức.
Câu 21: 0.25 điểm
"Mâu thuẫn" trong ngữ cảnh đàm phán có thể được hiểu như thế nào?
A.
Chỉ xảy ra khi một bên cố tình gây khó dễ cho bên còn lại.
B.
Là sự khác biệt về quan điểm, cách tiếp cận có thể dẫn đến các kết quả khác nhau.
C.
Luôn luôn là yếu tố tiêu cực cần phải loại bỏ hoàn toàn.
D.
Là dấu hiệu của sự thất bại trong giao tiếp.
Câu 22: 0.25 điểm
Một quản lý dự án nhận thấy đội của mình đang gặp khó khăn trong việc phối hợp công việc, dẫn đến chậm tiến độ. Quản lý này tổ chức một cuộc họp, lắng nghe ý kiến từ các thành viên, và cùng họ xác định lại vai trò, trách nhiệm cũng như quy trình làm việc mới. Hành động này thể hiện nhà quản lý đang:
A.
Trốn tránh trách nhiệm giải quyết vấn đề.
B.
Đổ lỗi cho các thành viên trong nhóm.
C.
Vận dụng kỹ năng hướng dẫn, điều khiển để cải thiện hiệu suất nhóm.
D.
Thực hiện chức năng kiểm soát bằng cách áp đặt quy định mới.
Câu 23: 0.25 điểm
Sự khác biệt chính giữa đàm phán phân chia lợi ích và đàm phán tích hợp là gì?
A.
Đàm phán phân chia lợi ích không cần chuẩn bị.
B.
Đàm phán tích hợp tập trung vào việc "mở rộng chiếc bánh" lợi ích, trong khi đàm phán phân chia tập trung vào việc "chia chiếc bánh" hiện có.
C.
Đàm phán tích hợp chỉ áp dụng cho các vấn đề nhỏ.
D.
Đàm phán phân chia lợi ích luôn diễn ra nhanh hơn.
Câu 24: 0.25 điểm
Tại sao nhà quản lý cần có "quyền hạn và quyền lực" để thực hiện hiệu quả chức năng hướng dẫn, điều khiển?
A.
Để dễ dàng áp đặt các hình phạt khi cần thiết.
B.
Để có cơ sở pháp lý và sự chính danh trong việc tác động đến hành vi của người khác nhằm đạt mục tiêu tổ chức.
C.
Để buộc nhân viên phải tuân theo một cách sợ hãi.
D.
Để thể hiện vị thế vượt trội của mình so với nhân viên.
Câu 25: 0.25 điểm
Một trong những mục tiêu của việc "ít chú ý đến những đề nghị ban đầu" trong đàm phán là gì?
A.
Để thể hiện sự không tôn trọng đối với đối tác.
B.
Để buộc đối tác phải đưa ra đề nghị tốt hơn ngay lập tức.
C.
Để câu giờ và làm đối tác mất kiên nhẫn.
D.
Tránh bị cuốn vào các vị thế cứng nhắc và khám phá các lợi ích tiềm ẩn.
Câu 26: 0.25 điểm
Chị Lan, một trưởng phòng, nhận thấy nhân viên mới tên Hùng còn lúng túng trong công việc. Thay vì chỉ trích, chị Lan dành thời gian ngồi lại, giải thích cặn kẽ quy trình và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Hành động của chị Lan là biểu hiện của:
A.
Sự hướng dẫn, chỉ bảo trong vai trò lãnh đạo.
B.
Chức năng hoạch định.
C.
Chức năng kiểm soát.
D.
Chức năng tổ chức nhân sự.
Câu 27: 0.25 điểm
Khi nói "đàm phán hay mặc cả giữa các bên với nhau cũng có ý nghĩa tương tự nhau", điều này ngụ ý gì?
A.
Cả hai đều là quá trình các bên tương tác để đạt được một thỏa thuận về việc phân bổ nguồn lực hoặc giải quyết vấn đề.
B.
Mặc cả luôn tiêu cực hơn đàm phán.
C.
Cả hai đều luôn dẫn đến xung đột.
D.
Đàm phán chỉ dành cho các vấn đề lớn, mặc cả dành cho vấn đề nhỏ.
Câu 28: 0.25 điểm
Để duy trì mối quan hệ lâu dài sau khi kết thúc đàm phán, các bên nên hướng tới loại kết quả nào?
A.
Một thỏa thuận có lợi hơn hẳn cho bên có vị thế mạnh hơn.
B.
Các bên tự cảm nhận hài lòng với nhau và đều giành được thắng lợi (win-win).
C.
Một bên thắng, một bên thua rõ rệt.
D.
Một thỏa thuận mơ hồ, không rõ ràng.
Câu 29: 0.25 điểm
Vai trò của việc "bổ sung thêm những vấn đề, nhưng không vì mục đích riêng" trong đàm phán là gì?
A.
Áp đặt thêm yêu cầu lên đối tác một cách gián tiếp.
B.
Gây rối loạn, làm xao lãng mục tiêu chính.
C.
Mở rộng không gian giải pháp, tạo cơ hội cho các trao đổi giá trị (trade-offs) cùng có lợi.
D.
Thể hiện sự thiếu chuẩn bị và không tập trung.
Câu 30: 0.25 điểm
Một nhà quản lý hiệu quả khi thực hiện chức năng hướng dẫn, điều khiển sẽ tập trung vào việc:
A.
Chỉ phê bình và kỷ luật khi có sai phạm.
B.
Ban hành thật nhiều mệnh lệnh chi tiết.
C.
Kiểm soát mọi hoạt động nhỏ nhất của nhân viên.
D.
Tạo ra sự ảnh hưởng tích cực để khuyến khích và thúc đẩy nhân viên.
Câu 31: 0.25 điểm
Tình huống: Hai bộ phận trong một công ty tranh cãi về việc sử dụng một phòng họp chung. Bộ phận A muốn sử dụng vào các buổi sáng thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu. Bộ phận B muốn sử dụng vào các buổi chiều thứ Ba, thứ Năm. Trưởng phòng nhân sự đứng ra hòa giải. Cách tiếp cận nào sau đây của trưởng phòng nhân sự thể hiện đàm phán tích hợp?
A.
Đề xuất xây thêm một phòng họp mới dù tốn kém.
B.
Yêu cầu một trong hai bộ phận nhường hoàn toàn cho bộ phận kia.
C.
Đề xuất một lịch sử dụng xen kẽ, ví dụ bộ phận A dùng sáng thứ Hai, chiều thứ Ba; bộ phận B dùng sáng thứ Tư, chiều thứ Năm và cả ngày thứ Sáu thì xem xét nhu cầu đột xuất.
D.
Quyết định cho bộ phận nào có vẻ có lý do cấp bách hơn được ưu tiên.
Câu 32: 0.25 điểm
"Ảnh hưởng (sức ảnh hưởng)" của người hướng dẫn trong chức năng lãnh đạo được hiểu là:
A.
Quyền lực chính thức được ghi trong mô tả công việc.
B.
Khả năng tác động đến suy nghĩ, thái độ và hành vi của người khác một cách không trực tiếp, thường dựa trên sự tin tưởng, tôn trọng hoặc chuyên môn.
C.
Việc sử dụng các biện pháp khuyến khích tài chính.
D.
Khả năng ra lệnh và bắt buộc tuân theo.
Câu 33: 0.25 điểm
Trong quá trình đàm phán, nếu một bên chỉ tập trung vào việc "giành được phần hơn" mà không quan tâm đến lợi ích của đối tác, họ đang áp dụng cách tiếp cận nào?
A.
Hợp tác
B.
Lảng tránh
C.
Phân chia (cạnh tranh)
D.
Nhượng bộ
Câu 34: 0.25 điểm
Khi nhà quản lý hướng dẫn nhân viên thực hiện một công việc mới, việc nào sau đây thể hiện rõ nhất "sự ảnh hưởng của người hướng dẫn không thể hiện trực tiếp"?
A.
Đe dọa phạt nếu nhân viên không hoàn thành đúng yêu cầu.
B.
Chia sẻ tầm nhìn về kết quả mong muốn, gợi ý các hướng tiếp cận và khuyến khích nhân viên tự tìm ra cách làm hiệu quả nhất.
C.
Làm mẫu công việc và yêu cầu nhân viên sao chép y hệt.
D.
Đưa ra một bản mô tả công việc chi tiết và yêu cầu nhân viên làm theo từng bước.
Câu 35: 0.25 điểm
Mục đích chính của việc "quan tâm và bắt đầu từ những đề nghị tích cực" trong đàm phán là gì?
A.
Để đối phương mất cảnh giác.
B.
Thiết lập một bầu không khí xây dựng và khuyến khích sự hợp tác.
C.
Để nhanh chóng kết thúc đàm phán.
D.
Để thể hiện rằng mình không có nhiều yêu cầu.
Câu 36: 0.25 điểm
Một công ty đang trong giai đoạn tái cấu trúc và cần cắt giảm một số vị trí. Ban lãnh đạo quyết định tổ chức các buổi đối thoại với đại diện người lao động để thảo luận về các tiêu chí cắt giảm và các gói hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng. Đây là một ví dụ về việc nhà quản lý:
A.
Sử dụng đàm phán để thực hiện chức năng điều khiển và giảm thiểu tác động tiêu cực.
B.
Đổ trách nhiệm cho người lao động.
C.
Trốn tránh đưa ra quyết định khó khăn.
D.
Yếu kém trong việc hoạch định chiến lược.
Câu 37: 0.25 điểm
Điều nào sau đây KHÔNG phải là đặc điểm của đàm phán mang ý nghĩa tích hợp (integrative negotiation)?
A.
Mối quan hệ lâu dài được duy trì sau đàm phán.
B.
Các bên cùng thắng lợi (win-win).
C.
Có sự phân chia rõ ràng người được, người mất.
D.
Các bên cảm thấy hài lòng với kết quả.
Câu 38: 0.25 điểm
Để chức năng hướng dẫn, điều khiển đạt hiệu quả, nhà quản lý cần:
A.
Áp dụng một phong cách lãnh đạo duy nhất cho mọi tình huống.
B.
Có khả năng truyền đạt rõ ràng mục tiêu và tạo động lực cho nhân viên.
C.
Chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng, không quan tâm quá trình.
D.
Luôn giữ khoảng cách và không chia sẻ thông tin với cấp dưới.
Câu 39: 0.25 điểm
Tình huống: Một nhà cung cấp đề nghị tăng giá sản phẩm lên 10%. Trưởng phòng mua hàng của công ty bạn cho rằng mức tăng này là quá cao. Thay vì ngay lập tức từ chối hoặc chấp nhận, trưởng phòng đề nghị một cuộc gặp để thảo luận về cơ cấu chi phí của nhà cung cấp và tìm hiểu xem có cách nào để hai bên cùng chia sẻ gánh nặng tăng giá hoặc tìm giải pháp thay thế không. Cách tiếp cận này của trưởng phòng mua hàng thể hiện điều gì?
A.
Chấp nhận yêu cầu tăng giá một cách ngầm định.
B.
Sự thiếu quyết đoán và né tránh vấn đề.
C.
Nỗ lực hướng tới một cuộc đàm phán mang tính tích hợp, tìm giải pháp hai bên cùng có lợi.
D.
Chỉ muốn trì hoãn việc tăng giá.
Câu 40: 0.25 điểm
"Sự ảnh hưởng của người hướng dẫn không thể hiện trực tiếp" trong chức năng lãnh đạo ngụ ý rằng:
A.
Người hướng dẫn không cần giao tiếp với người được hướng dẫn.
B.
Kết quả công việc của người được hướng dẫn không quan trọng.
C.
Sự tác động dựa trên uy tín, năng lực chuyên môn, khả năng truyền cảm hứng hơn là mệnh lệnh trực tiếp.