Trắc nghiệm ôn tập kiến thức chương 4 - Kinh tế lượng (NEU)
Luyện tập 40 câu hỏi trắc nghiệm Kinh tế lượng Chương 4 bám sát giáo trình NEU. Nội dung trọng tâm bao gồm: Phân tích hồi quy với biến định tính, kỹ thuật sử dụng biến giả (dummy variables), biến tương tác, kiểm định Chow và cách đọc kết quả hồi quy trên EViews. Đề thi được thiết kế với đầy đủ các dạng lý thuyết và bài tập tình huống, kèm đáp án và giải thích chi tiết giúp sinh viên ôn tập hiệu quả cho kỳ thi kết thúc học phần.
Từ khoá: kinh tế lượng trắc nghiệm kinh tế lượng chương 4 biến giả biến định tính dummy variable biến tương tác kiểm định chow kinh tế lượng neu bài tập kinh tế lượng ôn thi kinh tế lượng nguyễn quang dong
Câu 1: Trong phân tích hồi quy, biến giả (dummy variable) thường được sử dụng để làm gì?
A. Biểu diễn các biến định lượng có giá trị liên tục.
B. Thay thế cho biến phụ thuộc khi dữ liệu bị thiếu.
C. Đưa các thông tin mang tính định tính (qualitative) vào mô hình hồi quy.
D. Loại bỏ hiện tượng đa cộng tuyến trong mô hình.
Câu 2: Giả sử biến giả
nhận giá trị 1 cho nhóm A và 0 cho nhóm B. Việc thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên các giá trị của
có ý nghĩa gì về mặt độ lớn không?
A. Có, vì 1 luôn lớn hơn 0.
B. Không, vì các con số 0 và 1 chỉ dùng để phản ánh phân nhóm, không có ý nghĩa về độ lớn.
C. Có, nhưng chỉ phép cộng mới có ý nghĩa.
D. Có, nếu biến giả đại diện cho biến thứ bậc.
Câu 3: Xét mô hình hồi quy:
, trong đó
là biến giả (1 nếu là Nữ, 0 nếu là Nam). Hệ số
phản ánh điều gì?
A. Sự thay đổi của
khi
tăng 1 đơn vị.
B. Hệ số góc của biến
đối với nhóm Nữ.
C. Sự khác biệt về hệ số góc giữa Nữ và Nam.
D. Sự khác biệt về hệ số chặn (giá trị trung bình của
khi
) giữa Nữ và Nam.
Câu 4: Trong mô hình
(với
là biến giả), về mặt hình học, đồ thị hồi quy của hai nhóm (
và
) sẽ có dạng như thế nào?
A. Hai đường thẳng song song nhau.
B. Hai đường thẳng cắt nhau tại trục tung.
C. Hai đường thẳng trùng nhau hoàn toàn.
D. Hai đường thẳng có hệ số chặn giống nhau nhưng độ dốc khác nhau.
Câu 5: Cho hàm hồi quy mẫu:
, trong đó
nếu là khu vực Thành thị,
nếu là Nông thôn. Khi
(thu nhập) bằng 0, giá trị trung bình của
(chi tiêu) ở khu vực Nông thôn là bao nhiêu?
Câu 6: Vẫn với hàm hồi quy mẫu:
(
: Thành thị,
: Nông thôn). Giá trị trung bình của
ở khu vực Thành thị cao hơn hay thấp hơn khu vực Nông thôn bao nhiêu đơn vị (giả sử cùng mức thu nhập
)?
Câu 7: Để xem xét sự khác biệt về hệ số góc (độ dốc) giữa các nhóm trong mô hình hồi quy, người ta cần đưa vào mô hình loại biến nào?
A. Biến trễ (Lagged variable).
B. Biến tương tác (Interactive variable) giữa biến giả và biến độc lập định lượng.
C. Biến giả cho biến phụ thuộc.
D. Biến xu thế thời gian.
Câu 8: Xét mô hình:
. Hàm hồi quy cho nhóm cơ sở (
) là gì?
A. B. C. D. Câu 9: Trong mô hình
, hệ số
có ý nghĩa là gì?
A. Sự khác biệt về hệ số chặn giữa hai nhóm.
B. Tác động riêng biệt của biến
lên
khi
.
C. Sự khác biệt về hệ số góc (tác động của
lên
) giữa nhóm
so với nhóm
.
D. Giá trị trung bình của
của nhóm
.
Câu 10: Nếu kết quả ước lượng mô hình
cho thấy
(có ý nghĩa thống kê) và
(không có ý nghĩa thống kê), đồ thị hồi quy của hai nhóm sẽ có dạng nào?
A. Hai đường thẳng song song và phân biệt nhau.
B. Hai đường thẳng trùng nhau hoàn toàn.
C. Hai đường thẳng cắt nhau tại trục tung (cùng hệ số chặn).
D. Hai đường thẳng song song nhưng trùng nhau.
Câu 11: Để kiểm định xem hai nhóm (ví dụ: Thành thị và Nông thôn) có cấu trúc hồi quy hoàn toàn khác nhau hay không (khác cả hệ số chặn và hệ số góc) bằng phương pháp kiểm định Chow, giả thuyết
là gì?
A. Các hệ số hồi quy của hai nhóm là hoàn toàn giống nhau (ổn định).
B. Các hệ số hồi quy của hai nhóm hoàn toàn khác nhau.
C. Chỉ có hệ số chặn của hai nhóm là giống nhau.
D. Chỉ có hệ số góc của hai nhóm là giống nhau.
Câu 12: Một hạn chế của kiểm định Chow so với phương pháp sử dụng biến giả là gì?
A. Kiểm định Chow không thể thực hiện được khi mẫu nhỏ.
B. Kiểm định Chow phức tạp hơn về mặt tính toán số học.
C. Kiểm định Chow không chỉ rõ được sự khác biệt nằm ở hệ số chặn, hệ số góc hay cả hai.
D. Kiểm định Chow luôn cho kết quả sai lệch nếu phương sai sai số thay đổi.
Câu 13: Khi sử dụng phương pháp biến giả để thay thế kiểm định Chow nhằm kiểm tra sự khác biệt toàn diện giữa hai nhóm, ta thực hiện kiểm định giả thuyết kết hợp nào trên mô hình
?
C. D. Câu 14: Nếu một biến định tính có
phạm trù (ví dụ: Bắc, Trung, Nam gồm 3 phạm trù), để tránh bẫy biến giả trong mô hình có hệ số chặn, ta cần đưa vào bao nhiêu biến giả?
Câu 15: "Bẫy biến giả" (Dummy variable trap) là hiện tượng gì?
A. Hiện tượng phương sai sai số thay đổi do biến giả gây ra.
B. Hiện tượng đa cộng tuyến hoàn hảo xảy ra khi tổng các biến giả bằng 1 (trùng với biến hệ số chặn).
C. Hiện tượng tự tương quan giữa các quan sát của biến giả.
D. Hiện tượng biến giả tương quan với sai số ngẫu nhiên.
Câu 16: Trong trường hợp biến định tính có 3 phạm trù: Doanh nghiệp Nhà nước (NN), Tư nhân (TN), và FDI. Ta tạo 2 biến giả
(1 nếu là NN, 0 nếu khác) và
(1 nếu là TN, 0 nếu khác). Nhóm nào đóng vai trò là "phạm trù cơ sở"?
A. Doanh nghiệp Nhà nước.
C. Cả Nhà nước và Tư nhân.
Câu 17: Nếu muốn đưa cả
biến giả đại diện cho
phạm trù vào mô hình hồi quy để tránh bẫy biến giả, ta phải làm gì?
A. Loại bỏ biến hệ số chặn (mô hình hồi quy qua gốc tọa độ).
B. Loại bỏ biến phụ thuộc.
C. Tăng kích thước mẫu lên gấp đôi.
D. Không thể thực hiện được trong mọi trường hợp.
Câu 18: Đối với biến thứ bậc (ordinal variable) như mức độ hài lòng (1: Kém, 2: TB, 3: Tốt), tại sao KHÔNG NÊN đưa trực tiếp các giá trị 1, 2, 3 vào mô hình hồi quy như một biến định lượng?
A. Vì máy tính không thể tính toán với các số nguyên nhỏ.
B. Vì giả định khoảng cách tác động từ mức 1 lên 2 giống hệt từ mức 2 lên 3 thường không thực tế.
C. Vì biến thứ bậc luôn gây ra hiện tượng tự tương quan.
D. Vì biến thứ bậc không có phân phối chuẩn.
Câu 19: Cho kết quả hồi quy:
, trong đó
nếu ở thành thị, 0 nếu ở nông thôn. Con số 2000 có nghĩa là gì?
A. Mức lương trung bình chung của cả hai khu vực.
B. Mức lương trung bình của lao động thành thị.
C. Chênh lệch mức lương giữa thành thị và nông thôn.
D. Mức lương trung bình của lao động nông thôn.
Câu 20: Vẫn với mô hình
. Mức lương trung bình của lao động thành thị là bao nhiêu?
Câu 21: Xét mô hình:
với
là lương,
(Miền Trung),
(Miền Nam), và nhóm cơ sở là Miền Bắc. Nếu
và
, điều này ngụ ý gì?
A. Lương Miền Trung thấp hơn Miền Bắc, và lương Miền Nam cao hơn Miền Bắc.
B. Lương Miền Trung cao hơn Miền Bắc, và lương Miền Nam thấp hơn Miền Bắc.
C. Lương Miền Trung thấp hơn Miền Nam, nhưng không so sánh được với Miền Bắc.
D. Lương cả ba miền bằng nhau.
Câu 22: Trong EViews, lệnh nào dưới đây dùng để tạo biến giả tự động cho biến định tính `Area` và loại bỏ nhóm "NT" làm nhóm cơ sở?
B. `@expand(Area, @drop("NT"))`
Câu 23: Khi thực hiện kiểm định Chow thủ công, ta cần tính toán đại lượng RSS (Total Sum of Squares) từ 3 mô hình hồi quy. Đó là những mô hình nào?
A. Mô hình cho nhóm 1, mô hình cho nhóm 2, và mô hình cho nhóm 3.
B. Mô hình chỉ có biến giả, mô hình chỉ có biến tương tác, và mô hình tổng quát.
C. Mô hình cho nhóm 1, mô hình cho nhóm 2, và mô hình gộp (pool) cả hai nhóm.
D. Mô hình không hệ số chặn và mô hình có hệ số chặn.
Câu 24: Giả sử bạn đang nghiên cứu về tính mùa vụ của doanh thu (4 quý/năm). Bạn cần tối đa bao nhiêu biến giả để đưa vào mô hình hồi quy có hệ số chặn?
Câu 25: Trong mô hình
. Nếu
và
, đồ thị của hai nhóm có đặc điểm gì?
Câu 26: Biến tương tác (Interaction term) giữa biến giả
và biến định lượng
nhận giá trị bằng bao nhiêu khi quan sát thuộc nhóm cơ sở (
)?
C. Bằng giá trị trung bình của
.
Câu 27: Cho mô hình
(Male=1 nếu là nam). Phát biểu nào sau đây là ĐÚNG về
?
A. đo lường tác động của giới tính lên lương.
B. đo lường tác động của Edu lên lương, giả định là như nhau cho cả Nam và Nữ.
C. đo lường tác động của Edu lên lương chỉ cho nhóm Nữ.
D. đo lường sự chênh lệch lương giữa Nam và Nữ khi Edu tăng 1 đơn vị.
Câu 28: Kết quả ước lượng mô hình:
. Độ dốc của đường hồi quy đối với nhóm
là bao nhiêu?
Câu 29: Trong ví dụ về năng suất lúa (NS) và phân bón (PB) với biến giả giống lúa cao sản (CS). Nếu hệ số của biến giả CS bằng 0 (
) trong mô hình cộng tính, điều này có nghĩa là gì?
A. Giống lúa không ảnh hưởng đến năng suất lúa (về mặt hệ số chặn).
B. Phân bón không ảnh hưởng đến năng suất.
C. Năng suất lúa luôn bằng 0.
D. Giống lúa cao sản có năng suất thấp hơn giống khác.
Câu 30: Khi sử dụng kiểm định Chow, thống kê F tuân theo quy luật phân phối nào (khi
đúng)?
A. Phân phối chuẩn hóa
.
B. Phân phối Chi-bình phương.
C. Phân phối Student (t).
D. Phân phối Fisher
.
Câu 31: Một biến định tính Z có 4 phạm trù A, B, C, D. Nếu bạn tạo các biến giả
và chạy hồi quy
. Hệ số
so sánh nhóm A với nhóm nào?
D. Trung bình của B, C và D.
Câu 32: Để đánh giá xem tác động của "Trình độ học vấn" (Edu) lên "Lương" (Wage) có *mạnh hơn* đối với Nam giới so với Nữ giới hay không, ta cần quan tâm đến dấu và ý nghĩa thống kê của hệ số nào? (Mô hình có biến giả Male và biến tương tác Male*Edu).
D. Hệ số của biến tương tác Male*Edu.
Câu 33: Giả sử mô hình hồi quy ước lượng được là:
. Tại giá trị
, giá trị dự báo
cho nhóm
là bao nhiêu?
Câu 34: Trong cùng mô hình
. Tại
, chênh lệch giá trị dự báo giữa nhóm
và
là bao nhiêu?
Câu 35: Khi nào thì hệ số chặn (Intercept) trong mô hình có sử dụng biến giả không có ý nghĩa phân tích thực tế?
A. Khi biến giả nhận giá trị 1.
B. Khi biến độc lập định lượng không bao giờ nhận giá trị 0 trong thực tế (ví dụ: tuổi, năm học).
C. Khi hệ số chặn có giá trị âm.
D. Khi hệ số xác định R-bình phương cao.
Câu 36: Có thể sử dụng biến giả cho biến phụ thuộc trong khuôn khổ hồi quy tuyến tính cổ điển (OLS) được trình bày ở chương này không?
A. Có, hoàn toàn bình thường.
B. Không, chương này chỉ xét biến độc lập là biến định tính. Mô hình với biến phụ thuộc định tính phức tạp hơn (LPM, Logit, Probit).
C. Có, nhưng chỉ khi biến phụ thuộc có 3 phạm trù trở lên.
D. Không, biến phụ thuộc bắt buộc phải luôn dương.
Câu 37: Nếu ta có biến định tính "Mùa" (Xuân, Hạ, Thu, Đông) và ta dùng 4 biến giả
trong mô hình
(không có hệ số chặn
riêng). Ý nghĩa của
là gì?
A. Chênh lệch giữa Mùa Xuân và Mùa Đông.
B. Hệ số chặn (trung bình Y khi X=0) của riêng Mùa Xuân.
C. Hệ số góc của Mùa Xuân.
Câu 38: Tại sao việc chọn nhóm nào làm "nhóm cơ sở" (base category) không ảnh hưởng đến bản chất kết quả nghiên cứu?
A. Vì các hệ số sẽ tự động bằng nhau.
B. Vì tổng giá trị dự báo và các kiểm định thống kê về sự khác biệt giữa các nhóm vẫn không đổi, chỉ có cách diễn giải hệ số so sánh là thay đổi theo nhóm chuẩn mới.
C. Vì phần mềm máy tính luôn chọn nhóm đầu tiên theo bảng chữ cái.
D. Sai, việc chọn nhóm cơ sở làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa kinh tế của mô hình.
Câu 39: Trong bảng kết quả EViews, giá trị Prob. (P-value) của hệ số biến giả bằng 0.000 có ý nghĩa gì?
A. Chấp nhận giả thuyết
rằng hệ số bằng 0.
B. Biến giả không có tác động đến biến phụ thuộc.
C. Bác bỏ giả thuyết
, cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa nhóm này và nhóm cơ sở.
D. Mô hình bị sai dạng hàm.
Câu 40: Mục tiêu chính của chương "Phân tích hồi quy với biến định tính" là gì?
A. Biến đổi biến định lượng thành biến định tính để dễ tính toán.
B. Mở rộng mô hình hồi quy để phân tích tác động của các yếu tố phi số (như giới tính, khu vực, chính sách) lên biến phụ thuộc.
C. Loại bỏ các biến định tính ra khỏi phân tích kinh tế.
D. Chỉ tập trung vào kiểm định Chow.