Trắc nghiệm chương nhập môn - Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam

Thử sức với bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến chương nhập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ôn tập toàn diện kiến thức về đối tượng, chức năng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu, cương lĩnh, đường lối của Đảng. Đáp án và giải thích chi tiết giúp bạn tự tin hơn trong học tập và thi cử.

Từ khoá: Trắc nghiệm Lịch sử Đảng Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam Chương nhập môn Lịch sử Đảng Câu hỏi Lịch sử Đảng Đáp án Lịch sử Đảng Ôn thi Lịch sử Đảng Kiểm tra Lịch sử Đảng Đối tượng nghiên cứu Lịch sử Đảng Chức năng Lịch sử Đảng Nhiệm vụ Lịch sử Đảng Phương pháp nghiên cứu Lịch sử Đảng Cương lĩnh Đảng Đường lối Đảng Xây dựng Đảng Lịch sử Đảng online Test Lịch sử Đảng

Số câu hỏi: 120 câuSố mã đề: 3 đềThời gian: 1 giờ

377,843 lượt xem 29,063 lượt làm bài


Bạn chưa làm Đề 2!

Xem trước nội dung
Câu 1: 0.25 điểm
Đối tượng nghiên cứu của khoa học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là gì?
A.  
Lịch sử các phong trào công nhân trên thế giới.
B.  
Quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa Mác - Lênin.
C.  
Sự ra đời, phát triển và hoạt động lãnh đạo của Đảng qua các thời kỳ lịch sử.
D.  
Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam từ thời phong kiến.
Câu 2: 0.25 điểm
Nghiên cứu sự kiện lịch sử Đảng cần phân biệt rõ với loại sự kiện nào sau đây?
A.  
Sự kiện văn hóa và xã hội của đất nước.
B.  
Sự kiện lịch sử dân tộc và lịch sử quân sự trong cùng thời kỳ.
C.  
Các sự kiện đối ngoại của các quốc gia láng giềng.
D.  
Sự kiện kinh tế thế giới có ảnh hưởng đến Việt Nam.
Câu 3: 0.25 điểm
Cương lĩnh nào của Đảng Cộng sản Việt Nam được ban hành vào tháng 2 năm 1930?
A.  
Luận cương chính trị.
B.  
Chính cương của Đảng.
C.  
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).
D.  
Cương lĩnh chính trị đầu tiên.
Câu 4: 0.25 điểm
Xây dựng Đảng về tư tưởng nhằm mục đích chính là gì?
A.  
Củng cố, phát triển hệ thống tổ chức và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng.
B.  
Bảo đảm Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động.
C.  
Đề ra những chuẩn mực về đạo đức trong Đảng và ngăn chặn sự suy thoái.
D.  
Bảo đảm tính đúng đắn của đường lối, củng cố chính trị nội bộ.
Câu 5: 0.25 điểm
Quy luật ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kết hợp của những yếu tố nào?
A.  
Tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào nông dân và phong trào trí thức.
B.  
Chủ nghĩa Tam Dân với phong trào Đông Du và phong trào Duy Tân.
C.  
Chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.
D.  
Chủ nghĩa xã hội không tưởng với các cuộc khởi nghĩa vũ trang tự phát.
Câu 6: 0.25 điểm
Chức năng giáo dục của khoa học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam KHÔNG nhằm mục tiêu trực tiếp nào sau đây?
A.  
Giáo dục lý tưởng cách mạng với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
B.  
Giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần chiến đấu bất khuất.
C.  
Đào tạo chuyên gia kinh tế cho đất nước.
D.  
Giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức, niềm tự hào dân tộc.
Câu 7: 0.25 điểm
Hồ Chí Minh đã dự báo sự kiện "Năm 1945 Việt Nam độc lập" trong tác phẩm nào?
A.  
Đường Kách mệnh (1927).
B.  
Lịch sử nước ta (1942).
C.  
Tuyên ngôn Độc lập (1945).
D.  
Bản án chế độ thực dân Pháp (1925).
Câu 8: 0.25 điểm
Theo giáo trình, "Bài học lịch sử" khác với "Kinh nghiệm lịch sử" ở điểm nào?
A.  
Kinh nghiệm lịch sử chỉ áp dụng cho các thất bại, còn bài học lịch sử cho cả thành công.
B.  
Bài học lịch sử khái quát cao hơn, gắn liền với một thời kỳ dài hoặc một vấn đề chiến lược.
C.  
Kinh nghiệm lịch sử không có giá trị lý luận.
D.  
Bài học lịch sử chỉ do các nhà lãnh đạo cao cấp đúc kết.
Câu 9: 0.25 điểm
Phương pháp luận khoa học mácxít yêu cầu xem xét và nhận thức lịch sử một cách như thế nào?
A.  
Chủ quan, tập trung vào vai trò cá nhân lãnh tụ.
B.  
Khách quan, toàn diện, phát triển và lịch sử cụ thể.
C.  
Chiết trung, dung hòa mọi quan điểm.
D.  
Duy tâm, nhấn mạnh yếu tố tinh thần.
Câu 10: 0.25 điểm
Hai phương pháp cơ bản được sử dụng trong nghiên cứu, học tập Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là gì?
A.  
Phương pháp phân tích văn bản và phương pháp phỏng vấn.
B.  
Phương pháp thống kê và phương pháp so sánh.
C.  
Phương pháp quy nạp và phương pháp diễn dịch.
D.  
Phương pháp lịch sử và phương pháp logic.
Câu 11: 0.25 điểm
Mối quan hệ giữa tính khoa học và tính đảng trong nghiên cứu Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là gì?
A.  
Mâu thuẫn, tính khoa học đòi hỏi khách quan, tính đảng đòi hỏi chủ quan.
B.  
Tính đảng quan trọng hơn tính khoa học.
C.  
Thống nhất và đều hướng tới phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, của cách mạng.
D.  
Tính khoa học chỉ áp dụng cho giai đoạn trước khi Đảng cầm quyền.
Câu 12: 0.25 điểm
Giai đoạn nào KHÔNG phải là một trong ba thời kỳ nổi bật được tập trung nghiên cứu trong chương trình Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam (hệ không chuyên lý luận chính trị)?
A.  
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo đấu tranh giải phóng dân tộc (1930-1945).
B.  
Đảng lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông (Thế kỷ XIII).
C.  
Đảng lãnh đạo hai cuộc kháng chiến giành độc lập hoàn toàn, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc (1945-1975).
D.  
Đảng lãnh đạo cả nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện công cuộc đổi mới (từ năm 1975 đến nay).
Câu 13: 0.25 điểm
Trước khi thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị những điều kiện nào?
A.  
Điều kiện về tài chính và vũ khí.
B.  
Điều kiện về tư tưởng, lý luận, chính trị, tổ chức và cán bộ.
C.  
Điều kiện về một quân đội cách mạng hùng hậu.
D.  
Điều kiện về sự ủng hộ của các cường quốc.
Câu 14: 0.25 điểm
Sự kiện nào được coi là mở ra thời đại mới trong lịch sử dân tộc và cách mạng Việt Nam?
A.  
Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
B.  
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930.
C.  
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và bản Tuyên ngôn độc lập.
D.  
Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Câu 15: 0.25 điểm
Mục tiêu của việc nghiên cứu, học tập môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là gì?
A.  
Chỉ để phục vụ cho việc thi cử và lấy bằng cấp.
B.  
Nâng cao nhận thức, hiểu biết về Đảng, giáo dục lý tưởng, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng.
C.  
Để so sánh Đảng Cộng sản Việt Nam với các đảng phái khác trên thế giới.
D.  
Để tìm ra những sai lầm của Đảng trong quá khứ và phê phán.
Câu 16: 0.25 điểm
Tư liệu lịch sử được sử dụng để tái hiện sự kiện lịch sử Đảng phải đảm bảo yêu cầu nào?
A.  
Chính xác, trung thực, khách quan.
B.  
Phù hợp với quan điểm của số đông.
C.  
Gây ấn tượng mạnh mẽ.
D.  
Được nhiều người biết đến.
Câu 17: 0.25 điểm
Việc không ngừng bổ sung, phát triển đường lối của Đảng nhằm mục đích gì?
A.  
Để chứng tỏ sự năng động của Đảng.
B.  
Để thay đổi mục tiêu chiến lược.
C.  
Phù hợp với sự phát triển của lý luận, thực tiễn và yêu cầu của cuộc sống.
D.  
Để thu hút sự chú ý của quốc tế.
Câu 18: 0.25 điểm
Xây dựng Đảng về đạo đức KHÔNG bao gồm nội dung nào sau đây?
A.  
Xây dựng những chuẩn mực về đạo đức trong Đảng.
B.  
Xây dựng hệ thống tổ chức đảng từ trung ương đến cơ sở.
C.  
Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
D.  
Giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên.
Câu 19: 0.25 điểm
Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng cầm quyền từ thời điểm nào?
A.  
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
B.  
Từ khi thành lập Đảng năm 1930.
C.  
Từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
D.  
Sau Đại thắng mùa Xuân năm 1975.
Câu 20: 0.25 điểm
Lời khẳng định "Đảng ta là đạo đức, là văn minh" là của ai?
A.  
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
B.  
Chủ tịch Hồ Chí Minh.
C.  
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
D.  
Tổng Bí thư Lê Duẩn.
Câu 21: 0.25 điểm
Tái hiện tiến trình lịch sử lãnh đạo, đấu tranh của Đảng cần làm nổi bật điều gì?
A.  
Chỉ những thắng lợi và thành tựu.
B.  
Vai trò của các yếu tố quốc tế.
C.  
Các thời kỳ, giai đoạn và dấu mốc phát triển căn bản của tiến trình lịch sử.
D.  
Chỉ những khó khăn và thất bại.
Câu 22: 0.25 điểm
Tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò như thế nào trong phương pháp nghiên cứu, học tập Lịch sử Đảng?
A.  
Chỉ là một trong nhiều nguồn tham khảo.
B.  
Chủ yếu cung cấp các sự kiện lịch sử.
C.  
Là cơ sở và định hướng về phương pháp, chống chủ nghĩa giáo điều và chủ quan duy ý chí.
D.  
Chỉ áp dụng cho giai đoạn Đảng chưa cầm quyền.
Câu 23: 0.25 điểm
Phương pháp lịch sử KHÔNG nhằm mục đích chính nào sau đây?
A.  
Diễn lại tiến trình phát triển của lịch sử với muôn màu muôn vẻ.
B.  
Tìm ra cái đặc thù, cái cá biệt trong cái phổ biến.
C.  
Thấy được bước quanh co, có khi thụt lùi tạm thời của quá trình lịch sử.
D.  
Trừu tượng hóa các quy luật phổ biến của lịch sử.
Câu 24: 0.25 điểm
Phương pháp logic chú trọng nghiên cứu những sự kiện, nhân vật, giai đoạn như thế nào?
A.  
Ít được biết đến.
B.  
Gây nhiều tranh cãi.
C.  
Mang tính điển hình.
D.  
Thuộc về lịch sử cận đại.
Câu 25: 0.25 điểm
Tính đảng cộng sản trong nghiên cứu lịch sử Đảng yêu cầu đứng trên lập trường nào?
A.  
Lập trường của giai cấp tư sản.
B.  
Lập trường dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi.
C.  
Lập trường khách quan thuần túy, không thiên vị.
D.  
Lập trường chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Câu 26: 0.25 điểm
Giai đoạn 1975-1986 trong lịch sử Đảng được đặc trưng bởi quá trình nào?
A.  
Tập trung vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
B.  
Đổi mới tư duy lý luận, khảo nghiệm thực tiễn để hình thành con đường đổi mới đất nước.
C.  
Tiến hành Cách mạng ruộng đất ở miền Nam.
D.  
Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo mô hình cũ.
Câu 27: 0.25 điểm
Cơ quan chuyên trách nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng Trung ương được thành lập năm 1962 có tên gọi ban đầu là gì?
A.  
Viện Lịch sử Đảng.
B.  
Hội đồng chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia.
C.  
Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.
D.  
Ban Nghiên cứu Lịch sử Đảng Trung ương.
Câu 28: 0.25 điểm
"Chính cương của Đảng" là tên gọi của Cương lĩnh được Đảng thông qua vào thời điểm nào?
A.  
Tháng 10 năm 1930.
B.  
Tháng 6 năm 1991.
C.  
Tháng 2 năm 1951.
D.  
Tháng 2 năm 1930.
Câu 29: 0.25 điểm
Một trong những truyền thống nổi bật của Đảng Cộng sản Việt Nam cần được chú trọng giáo dục là gì?
A.  
Truyền thống dựa vào sự giúp đỡ của nước ngoài.
B.  
Truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng.
C.  
Truyền thống chỉ tập trung vào đấu tranh vũ trang.
D.  
Truyền thống hoạt động bí mật tuyệt đối.
Câu 30: 0.25 điểm
Mục đích của sự phê phán trong Đảng ở giai đoạn hiện nay nhằm làm gì?
A.  
Loại bỏ tất cả những đảng viên có ý kiến khác biệt.
B.  
Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
C.  
Thay đổi hoàn toàn đường lối, chủ trương của Đảng.
D.  
Tìm ra lỗi của các cá nhân để kỷ luật.
Câu 31: 0.25 điểm
Sự lựa chọn mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội của Đảng được đánh giá là gì?
A.  
Phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử, đã và đang được hiện thực hóa.
B.  
Là một lựa chọn sai lầm, không phù hợp thực tiễn.
C.  
Chỉ mang tính tình thế, tạm thời.
D.  
Bắt chước hoàn toàn mô hình của các nước khác.
Câu 32: 0.25 điểm
Theo quan điểm phương pháp luận Mácxít, tiêu chuẩn của chân lý là gì?
A.  
Sự đồng tình của đa số.
B.  
Ý chí của lãnh tụ.
C.  
Thực tiễn và kết quả của hoạt động thực tiễn.
D.  
Lý luận của các nhà kinh điển.
Câu 33: 0.25 điểm
Một trong những phương pháp học tập Lịch sử Đảng được gợi ý cho sinh viên là gì?
A.  
Chỉ đọc giáo trình và ghi nhớ thuộc lòng.
B.  
Tổ chức các cuộc làm việc tại bảo tàng lịch sử, di tích lịch sử.
C.  
Tránh thảo luận nhóm để không bị ảnh hưởng ý kiến khác.
D.  
Không cần liên hệ lý luận với thực tiễn.
Câu 34: 0.25 điểm
Tính khoa học trong nghiên cứu lịch sử Đảng KHÔNG đòi hỏi điều gì?
A.  
Phản ánh lịch sử một cách khách quan, trung thực.
B.  
Đánh giá, kết luận dựa trên luận cứ khoa học.
C.  
Phản ánh lịch sử theo ý muốn chủ quan của người nghiên cứu.
D.  
Phương pháp nghiên cứu phải sáng tạo, nghiêm túc và có trách nhiệm.
Câu 35: 0.25 điểm
Đường lối đổi mới đất nước được hoạch định tại Đại hội nào của Đảng?
A.  
Đại hội III của Đảng (9/1960).
B.  
Đại hội VI của Đảng (12/1986).
C.  
Đại hội IX của Đảng (4/2001).
D.  
Đại hội XII của Đảng (1/2016).
Câu 36: 0.25 điểm
Khi nghiên cứu các sự kiện lịch sử Đảng, cần làm sáng rõ bản chất cách mạng của Đảng với tư cách là gì?
A.  
Một tổ chức chính trị thuần túy học thuật.
B.  
Một lực lượng quân sự đơn thuần.
C.  
Đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.
D.  
Một câu lạc bộ của những người cùng chí hướng.
Câu 37: 0.25 điểm
Xây dựng Đảng về chính trị nhằm đảm bảo điều gì là quan trọng hàng đầu?
A.  
Số lượng đông đảo của đảng viên.
B.  
Uy tín của Đảng trên trường quốc tế.
C.  
Tính đúng đắn của đường lối.
D.  
Nguồn tài chính dồi dào cho Đảng.
Câu 38: 0.25 điểm
Nghiên cứu Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam còn nhằm nâng cao nhận thức về thời đại nào của dân tộc?
A.  
Thời đại Đông Sơn.
B.  
Thời đại Hồ Chí Minh.
C.  
Thời đại Lý - Trần.
D.  
Thời đại Hùng Vương.
Câu 39: 0.25 điểm
Theo Hồ Chí Minh, "Lý luận chân chính" được hình thành như thế nào?
A.  
Sao chép nguyên văn từ sách vở của các nhà kinh điển.
B.  
Do một số ít nhà lý luận tài ba sáng tạo ra một cách thuần túy.
C.  
Đem thực tế trong lịch sử, kinh nghiệm, các cuộc tranh đấu, xem xét, so sánh kỹ lưỡng, làm thành kết luận, rồi lại đem nó chứng minh với thực tế.
D.  
Tổng hợp ý kiến của đông đảo quần chúng nhân dân.
Câu 40: 0.25 điểm
Mục tiêu cuối cùng của việc học tập, nghiên cứu Lịch sử Đảng là để thế hệ trẻ góp phần vào sự nghiệp gì?
A.  
Trở thành những nhà sử học nổi tiếng thế giới.
B.  
Lãnh đạo bảo vệ vững chắc Tổ quốc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
C.  
Phê phán mọi đường lối, chính sách của Đảng.
D.  
Khôi phục lại chế độ phong kiến đã từng tồn tại.