Trắc nghiệm ôn tập chương 2 - Nhập môn công tác xã hội DLU

Tổng hợp 40 câu hỏi trắc nghiệm ôn tập Chương 2 môn Nhập môn Công tác xã hội của DLU. Bộ đề bám sát giáo trình, bao gồm các câu hỏi lý thuyết và tình huống nâng cao về lịch sử phát triển CTXH ở Anh, Mỹ và Việt Nam. Luyện tập ngay để kiểm tra kiến thức và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi!

Từ khoá: Trắc nghiệm Nhập môn công tác xã hội Nhập môn công tác xã hội chương 2 Lịch sử công tác xã hội ôn tập công tác xã hội câu hỏi trắc nghiệm CTXH CTXH DLU đề thi nhập môn công tác xã hội tài liệu ôn thi công tác xã hội

Thời gian: 1 giờ

416,164 lượt xem 32,011 lượt làm bài

Xem trước nội dung
Câu 1: 0.25 điểm
Nguyên tắc nào sau đây được xem là cốt lõi, tạo ra sự khác biệt căn bản giữa Công tác xã hội (CTXH) khoa học và hoạt động từ thiện truyền thống?
A.  
Cung cấp cứu trợ tài chính trực tiếp.
B.  
Kêu gọi lòng nhân ái và đạo đức.
C.  
Tập trung vào việc ban phát vật chất.
D.  
Khuyến khích đối tượng tự giúp (self-help).
Câu 2: 0.25 điểm
Phong trào Nhà cộng đồng (Settlement House) ở Mỹ, với đại diện tiêu biểu là Jane Addams, chủ yếu nhấn mạnh vào phương pháp tiếp cận nào?
A.  
Cải cách môi trường sống và vận động chính sách xã hội.
B.  
Tập trung trị liệu tâm lý cho các cá nhân có vấn đề.
C.  
Đánh giá đạo đức và phẩm chất của người nghèo.
D.  
Cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính ngắn hạn.
Câu 3: 0.25 điểm
Một nhân viên CTXH đang làm việc tại một khu dân cư nghèo. Anh ta chọn cách thuê nhà và sống ngay trong cộng đồng đó để có thể thấu hiểu và đồng hành cùng người dân. Hành động này phản ánh rõ nét nhất triết lý của phong trào nào?
A.  
Phong trào Hiệp hội các tổ chức từ thiện (COS).
B.  
Phong trào Nhà cộng đồng (Settlement House).
C.  
Các hoạt động cứu trợ của nhà thờ thời kỳ tiền công nghiệp.
D.  
Hoạt động của Hội ngăn ngừa nghèo khổ (1820).
Câu 4: 0.25 điểm
Theo dòng lịch sử, ngành CTXH tại Mỹ được chính thức công nhận là một ngành nghề chuyên môn độc lập từ thời điểm nào?
A.  
Cuối thế kỷ XIX, khi mô hình COS lan sang Mỹ.
B.  
Năm 1905, khi nhân viên CTXH được trả lương tại bệnh viện.
C.  
Từ năm 1950.
D.  
Năm 1901, khi trường CTXH đầu tiên ra đời.
Câu 5: 0.25 điểm
Sự kiện nào đã tạo ra bối cảnh xã hội phức tạp, thúc đẩy sự ra đời của ngành Công tác xã hội ở các nước phương Tây?
A.  
Các cuộc chiến tranh tôn giáo.
B.  
Sự sụp đổ của các đế chế cổ đại.
C.  
Cuộc Cách mạng công nghiệp và quá trình đô thị hóa.
D.  
Sự hình thành của các nền dân chủ.
Câu 6: 0.25 điểm
Một tổ chức từ thiện chỉ tập trung vào việc đánh giá nhu cầu của các gia đình nghèo và điều phối các nguồn lực cứu trợ để tránh sự trùng lặp, nhưng không can thiệp sâu vào môi trường sống của họ. Phương pháp này tương đồng nhất với mô hình hoạt động của tổ chức nào?
A.  
Hull House của Jane Addams.
B.  
Hiệp hội các tổ chức từ thiện (COS).
C.  
Liên đoàn Công tác xã hội Quốc tế.
D.  
Các nhà cộng đồng ở New York.
Câu 7: 0.25 điểm
Đặc điểm nào KHÔNG phải là một thách thức lớn đối với ngành CTXH tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?
A.  
Nhu cầu xã hội đối với các dịch vụ CTXH còn thấp.
B.  
Đội ngũ nhân viên vừa thiếu số lượng, vừa yếu chất lượng.
C.  
Chưa có một tổ chức nghề nghiệp (Hội) chính thức cấp quốc gia.
D.  
Chương trình đào tạo cần tiếp tục được hoàn thiện.
Câu 8: 0.25 điểm
Sự ra đời của Trường Cán sự Caritas (1947) tại Việt Nam cho thấy sự ảnh hưởng của mô hình CTXH từ quốc gia nào trong giai đoạn đầu?
A.  
Ấn Độ.
B.  
Trung Quốc.
C.  
Pháp.
D.  
Mỹ.
Câu 9: 0.25 điểm
Xu hướng "phòng ngừa" trong CTXH hiện đại có nghĩa là gì?
A.  
Chỉ tập trung giải quyết các vấn đề sau khi chúng đã trở nên nghiêm trọng.
B.  
Thực hiện các hoạt động nhằm ngăn chặn các vấn đề xã hội phát sinh hoặc tái phát.
C.  
Cung cấp dịch vụ trị liệu tâm lý chuyên sâu cho mọi cá nhân.
D.  
Xây dựng các quỹ tài chính lớn để sẵn sàng cứu trợ khi có khủng hoảng.
Câu 10: 0.25 điểm
"Những nhà thăm viếng thân thiện" (friendly visitors) của phong trào COS ở Anh chủ yếu xuất thân từ tầng lớp nào?
A.  
Tầng lớp lao động nghèo.
B.  
Giới tri thức (bác sĩ, kỹ sư, luật sư...).
C.  
Các nhà tu hành trong nhà thờ.
D.  
Tầng lớp nông dân.
Câu 11: 0.25 điểm
Mục tiêu của xu hướng "làm phong phú hóa cuộc sống" trong CTXH là gì?
A.  
Chỉ làm việc với những người khuyết tật hoặc thiệt thòi.
B.  
Tập trung giải quyết các mâu thuẫn và giảm căng thẳng trong các mối quan hệ.
C.  
Giúp con người nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường trải nghiệm tích cực, vượt ra ngoài việc chỉ giải quyết vấn đề.
D.  
Cung cấp các dịch vụ giải trí cơ bản cho cộng đồng.
Câu 12: 0.25 điểm
Một nhân viên CTXH tổ chức một lớp học kỹ năng làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng trong cộng đồng, giúp họ cải thiện mối quan hệ với con cái. Hoạt động này là một ví dụ điển hình của xu hướng nào?
A.  
Làm phong phú hóa cuộc sống.
B.  
Cứu trợ xã hội khẩn cấp.
C.  
Trị liệu khủng hoảng.
D.  
Công tác xã hội cá nhân theo mô hình COS.
Câu 13: 0.25 điểm
Điểm khác biệt cơ bản trong cách tiếp cận của nhân viên CTXH thuộc Phong trào Nhà cộng đồng so với "những nhà thăm viếng thân thiện" của COS là gì?
A.  
Họ chỉ làm việc với trẻ em và phụ nữ.
B.  
Họ sống và làm việc ngay tại các khu dân cư nghèo.
C.  
Họ chỉ cung cấp hỗ trợ tài chính.
D.  
Họ không được trả lương cho công việc của mình.
Câu 14: 0.25 điểm
Ở Việt Nam, sau năm 1975, ngành CTXH chuyên nghiệp tạm thời lắng xuống. Nguyên nhân chính dẫn đến sự cần thiết phải khôi phục và phát triển ngành này trong thời kỳ Đổi mới là gì?
A.  
Yêu cầu từ các tổ chức quốc tế.
B.  
Sự nảy sinh và phát triển của nhiều vấn đề xã hội phức tạp do kinh tế thị trường.
C.  
Sự gia tăng dân số đột ngột.
D.  
Mong muốn theo kịp xu hướng của các nước phát triển.
Câu 15: 0.25 điểm
Sự hình thành của các tổ chức như Liên đoàn Công tác xã hội Quốc tế (1966) thể hiện điều gì về sự phát triển của ngành?
A.  
CTXH chỉ phát triển mạnh ở Mỹ và Anh.
B.  
Ngành CTXH đã phát triển thành mạng lưới rộng khắp và mang tính toàn cầu.
C.  
CTXH gặp khủng hoảng và cần sự hợp tác quốc tế để tồn tại.
D.  
Các quốc gia châu Á dẫn đầu trong việc phát triển CTXH.
Câu 16: 0.25 điểm
Tại sao việc thành lập một "Hội nhân viên công tác xã hội" cấp quốc gia lại quan trọng đối với sự phát triển của ngành CTXH ở Việt Nam?
A.  
Để tổ chức các sự kiện từ thiện quy mô lớn.
B.  
Để xây dựng quy điều đạo đức nghề nghiệp và cấp chứng chỉ hành nghề.
C.  
Để thay thế vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc ra chương trình khung.
D.  
Để quản lý ngân sách của các tổ chức phi chính phủ.
Câu 17: 0.25 điểm
Sự kiện nào đánh dấu bước ngoặt trong việc chuyên nghiệp hóa CTXH ở Mỹ, khi nhân viên CTXH lần đầu tiên được nhận lương chính thức?
A.  
Thành lập Hull House năm 1889.
B.  
Thành lập Hội ngăn ngừa nghèo khổ năm 1820.
C.  
Nhân viên CTXH được nhận vào làm việc tại các bệnh viện năm 1905.
D.  
CTXH được công nhận là nghề chuyên môn độc lập năm 1950.
Câu 18: 0.25 điểm
"Tính đa dạng" trong thực hành CTXH trên thế giới thể hiện ở điểm nào?
A.  
Mọi quốc gia đều có chung một mô hình CTXH duy nhất.
B.  
Tùy vào đặc điểm lịch sử, văn hóa mà mỗi nơi có những ưu tiên khác nhau (ví dụ: tập trung vào người già hoặc trẻ em).
C.  
Mục đích và chức năng của CTXH ở mỗi nước là hoàn toàn khác biệt.
D.  
Quy tắc đạo đức nghề nghiệp không có điểm chung nào giữa các quốc gia.
Câu 19: 0.25 điểm
An, một sinh viên ngành CTXH, nhận thấy ở Việt Nam có nhiều người làm thực hành rất giỏi nhưng không quan tâm đến lý thuyết, và ngược lại. Tình trạng này phản ánh thách thức nào của ngành?
A.  
Thiếu chương trình đào tạo chính thức.
B.  
Đội ngũ nhân viên thiếu sự kết nối, yếu về chất lượng tổng thể.
C.  
Thiếu sự quan tâm từ các tổ chức quốc tế.
D.  
Xã hội chưa công nhận nghề CTXH.
Câu 20: 0.25 điểm
Trong xã hội tiền công nghiệp, khi một người gặp khó khăn (bệnh tật, già yếu), họ chủ yếu nhận được sự trợ giúp từ đâu?
A.  
Từ các chương trình phúc lợi của chính phủ.
B.  
Từ các tổ chức CTXH chuyên nghiệp.
C.  
Từ các tổ chức quốc tế.
D.  
Từ đại gia đình và cộng đồng hàng xóm, láng giềng.
Câu 21: 0.25 điểm
Hoạt động giảng dạy chính thức CTXH tại Khoa Phụ nữ học, Đại học Mở Bán công TP.HCM vào năm 1992 có ý nghĩa gì?
A.  
Đánh dấu sự khởi đầu của ảnh hưởng CTXH từ Mỹ tại Việt Nam.
B.  
Đánh dấu sự trở lại và tái thiết lập đào tạo CTXH chính thức tại Việt Nam sau một thời gian gián đoạn.
C.  
Lần đầu tiên CTXH được giảng dạy ở Việt Nam.
D.  
Hoàn thiện hệ thống đào tạo CTXH từ cao đẳng đến tiến sĩ.
Câu 22: 0.25 điểm
Mục đích ban đầu của "Hội ngăn ngừa nghèo khổ" do John Griscom thành lập ở Mỹ năm 1820 là gì?
A.  
Điều tra hoàn cảnh người nghèo và khuyến khích họ tự cứu lấy mình.
B.  
Cung cấp nhà ở miễn phí cho tất cả người nghèo.
C.  
Vận động chính phủ thay đổi luật lao động.
D.  
Chỉ trích và lên án lối sống của người nghèo.
Câu 23: 0.25 điểm
Câu nói "phòng bệnh hơn chữa bệnh" phản ánh đúng nhất xu hướng nào trong CTXH hiện đại?
A.  
Xu hướng phòng ngừa.
B.  
Xu hướng làm phong phú hóa cuộc sống.
C.  
Xu hướng trị liệu cá nhân.
D.  
Xu hướng cứu trợ khẩn cấp.
Câu 24: 0.25 điểm
Khi so sánh Phong trào COS và Phong trào Nhà cộng đồng, đâu là điểm khác biệt về "đơn vị" mà hai phong trào này tập trung can thiệp?
A.  
COS tập trung vào cá nhân và gia đình, trong khi Nhà cộng đồng tập trung vào cộng đồng và môi trường.
B.  
COS tập trung vào cộng đồng, trong khi Nhà cộng đồng tập trung vào cá nhân.
C.  
Cả hai đều chỉ tập trung vào các cá nhân có vấn đề về đạo đức.
D.  
Cả hai đều chỉ tập trung vào việc thay đổi chính sách vĩ mô.
Câu 25: 0.25 điểm
Một nhân viên CTXH nhận thấy nhiều trẻ em trong khu phố thiếu sân chơi, dẫn đến việc các em dễ sa vào các hoạt động tiêu cực. Anh quyết định vận động người dân và chính quyền cùng xây dựng một công viên. Hành động này thể hiện rõ nhất phương pháp của phong trào nào?
A.  
Phong trào Nhà cộng đồng.
B.  
Phong trào "thăm viếng thân thiện".
C.  
Hoạt động cứu tế truyền thống.
D.  
Hoạt động của Hiệp hội các tổ chức từ thiện (COS).
Câu 26: 0.25 điểm
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam công nhận chương trình khung đào tạo CTXH vào năm 2004 có ý nghĩa gì?
A.  
Hoàn tất quá trình chuyên nghiệp hóa CTXH tại Việt Nam.
B.  
Thống nhất và chuẩn hóa nội dung đào tạo ngành CTXH trên cả nước.
C.  
Chấm dứt hoàn toàn ảnh hưởng của các mô hình CTXH nước ngoài.
D.  
Bắt buộc tất cả các trường đại học phải mở ngành CTXH.
Câu 27: 0.25 điểm
Một nhóm sinh viên CTXH tổ chức một buổi tham vấn tiền hôn nhân cho các cặp đôi sắp cưới, giúp họ trang bị kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc. Đây là một ví dụ của...
A.  
...hoạt động từ thiện.
B.  
...công tác xã hội phòng ngừa và làm phong phú hóa cuộc sống.
C.  
...công tác xã hội trị liệu khủng hoảng.
D.  
...cứu trợ xã hội khẩn cấp.
Câu 28: 0.25 điểm
"Tính thống nhất" của ngành CTXH trên toàn thế giới được thể hiện qua các khía cạnh nào?
A.  
Đặc điểm lịch sử và văn hóa của từng quốc gia.
B.  
Các vấn đề xã hội nổi cộm ở mỗi khu vực.
C.  
Mục đích, chức năng và sự tuân thủ các quy tắc đạo đức nghề nghiệp chung.
D.  
Mức lương của nhân viên CTXH ở các nước đều như nhau.
Câu 29: 0.25 điểm
Tác phẩm "Twenty Years at Hull House" (1910) gắn liền với tên tuổi của nhà hoạt động xã hội tiên phong nào?
A.  
John Griscom.
B.  
Võ Thuấn.
C.  
Jane Addams.
D.  
Nguyễn Thị Oanh.
Câu 30: 0.25 điểm
Một trong những khó khăn ban đầu khiến các "nhà thăm viếng thân thiện" của COS cần được đào tạo chuyên nghiệp là gì?
A.  
Họ không có đủ tài chính để cho người nghèo.
B.  
Sự giúp đỡ của họ có thể tạo ra sự ỷ lại và không hiệu quả bền vững.
C.  
Người nghèo không tin tưởng họ.
D.  
Chính phủ không ủng hộ hoạt động của họ.
Câu 31: 0.25 điểm
Tại Việt Nam, trước năm 1945, các hoạt động giúp đỡ người khó khăn chủ yếu mang hình thức nào?
A.  
Các dự án phát triển cộng đồng do nhà nước tài trợ.
B.  
Hoạt động của các tổ chức CTXH chuyên nghiệp theo mô hình Mỹ.
C.  
Hoạt động cứu trợ, từ thiện của gia đình, làng xóm, và các tổ chức tôn giáo (nhà thờ, nhà chùa).
D.  
Các dịch vụ tham vấn tâm lý học đường.
Câu 32: 0.25 điểm
Sự phát triển của CTXH ở Philippines được ghi nhận là có thế mạnh đặc biệt ở lĩnh vực nào?
A.  
CTXH trong bệnh viện.
B.  
Phát triển cộng đồng.
C.  
CTXH với người cao tuổi.
D.  
Tham vấn tâm lý học đường.
Câu 33: 0.25 điểm
Một người làm CTXH ở Việt Nam cảm thấy băn khoăn vì chưa có một cơ quan chính thức nào tổ chức các kỳ thi và cấp chứng chỉ hành nghề cấp quốc gia. Điều này phản ánh sự thiếu vắng của yếu tố nào?
A.  
Một đội ngũ nhân viên lành nghề.
B.  
Một tổ chức nghề nghiệp (Hội nhân viên CTXH).
C.  
Một chương trình đào tạo được công nhận.
D.  
Các cơ sở đào tạo CTXH.
Câu 34: 0.25 điểm
Đâu là một trong những lý do gây khó khăn cho việc thực hiện hoạt động phòng ngừa trong CTXH?
A.  
Sự phức tạp của hành vi con người và việc khó xác định chính xác nguyên nhân của vấn đề xã hội.
B.  
Hoạt động phòng ngừa luôn tốn kém hơn hoạt động giải quyết vấn đề.
C.  
Xã hội không quan tâm đến việc phòng ngừa các vấn đề.
D.  
Nhân viên CTXH không được đào tạo về kỹ năng phòng ngừa.
Câu 35: 0.25 điểm
Sự khác biệt chính giữa xu hướng "làm phong phú hóa cuộc sống" và các phương pháp CTXH truyền thống là gì?
A.  
Nó chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu.
B.  
Nó chỉ sử dụng phương pháp CTXH nhóm.
C.  
Trọng tâm của nó là nâng cao chất lượng sống và trải nghiệm tích cực, thay vì chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề hoặc sự thiếu hụt.
D.  
Nó hoàn toàn không làm việc với những người có vấn đề.
Câu 36: 0.25 điểm
Theo giáo trình, sau khi miền Nam được giải phóng, ngành CTXH đã trải qua giai đoạn nào?
A.  
Phát triển bùng nổ với sự hỗ trợ của nhà nước.
B.  
Chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình của Pháp.
C.  
Tạm thời bị lắng xuống.
D.  
Được quốc tế hóa mạnh mẽ.
Câu 37: 0.25 điểm
Một công ty nhận thấy nhân viên của mình gặp nhiều căng thẳng trong công việc và cuộc sống, ảnh hưởng đến năng suất. Công ty quyết định thuê một nhân viên CTXH để thực hành tham vấn ngay tại nơi làm việc. Lĩnh vực thực hành này cho thấy điều gì?
A.  
CTXH chỉ phù hợp với các cơ quan nhà nước.
B.  
CTXH đã phát triển thành các lĩnh vực chuyên nghiệp đa dạng, có mặt cả trong nhà máy, xí nghiệp.
C.  
CTXH chỉ có thể giải quyết các vấn đề về nghèo đói.
D.  
CTXH đang dần bị thay thế bởi ngành quản trị nhân sự.
Câu 38: 0.25 điểm
Vấn đề cốt lõi còn lại để ngành CTXH ở Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ, theo nhận định cuối chương, nằm ở đâu?
A.  
Ở chính sách phát triển ngành ở tầm vĩ mô.
B.  
Ở việc thu hút thêm sinh viên theo học.
C.  
Ở việc tăng cường hợp tác quốc tế.
D.  
Ở việc dịch thêm nhiều tài liệu nước ngoài.
Câu 39: 0.25 điểm
Tại sao không thể nói rằng CTXH chỉ đơn giản là các hoạt động từ thiện?
A.  
Vì CTXH là một ngành khoa học và nghề chuyên môn, vận dụng kiến thức liên ngành và có các phương pháp, nguyên tắc riêng.
B.  
Vì CTXH luôn đòi hỏi chi phí cao hơn từ thiện.
C.  
Vì chỉ những người được đào tạo ở nước ngoài mới có thể làm CTXH.
D.  
Vì từ thiện chỉ giúp đỡ về vật chất, còn CTXH chỉ giúp đỡ về tinh thần.
Câu 40: 0.25 điểm
Một nhóm nhân viên CTXH nhận thấy tình trạng bạo lực gia đình gia tăng. Thay vì chỉ tham vấn cho các nạn nhân, họ quyết định tổ chức một chiến dịch truyền thông rộng rãi trong cộng đồng để nâng cao nhận thức và thay đổi định kiến giới. Cách tiếp cận này thể hiện rõ nhất đặc điểm nào của CTXH hiện đại?
A.  
Chỉ tập trung vào giải quyết hậu quả.
B.  
Kết hợp giữa giải quyết vấn đề, phòng ngừa và hành động xã hội.
C.  
Chỉ dựa vào phương pháp CTXH cá nhân.
D.  
Xem nhẹ vai trò của cộng đồng.