Trắc nghiệm ôn tập chương 11 - Giáo trình quản trị Logistics
Củng cố kiến thức chương 11 Quản trị Logistics với 40 câu hỏi trắc nghiệm chuyên sâu. Đề thi bao quát cam kết của Việt Nam trong WTO, hiệp định ASEAN/GMS, và INCOTERMS 2000, kèm bài tập tình huống và tính toán. Luyện thi hiệu quả với đáp án và giải thích chi tiết. Thử sức ngay!
Từ khoá: Quản trị Logistics Trắc nghiệm Logistics Chương 11 Quản trị Logistics Cam kết WTO INCOTERMS INCOTERMS 2000 Hiệp định ASEAN Vận tải đa phương thức MTO Đề thi Logistics FOB CIF EXW DDP Dịch vụ thông quan Câu hỏi ôn tập Logistics
Thời gian: 1 giờ
379,250 lượt xem 29,172 lượt làm bài
Bạn chưa làm Đề 1!
Xem trước nội dung
Câu 1: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO, vào năm 2010, một hãng hàng không nước ngoài có hiệp định song phương với Việt Nam muốn thành lập một liên doanh tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy bay. Tỷ lệ vốn góp tối đa của họ trong liên doanh này là bao nhiêu?
A.
100%
B.
49%
C.
51%
D.
Không được phép thành lập
Câu 2: 0.25 điểm
Một công ty logistics Việt Nam ký hợp đồng vận tải đa phương thức để chở một lô hàng từ Hải Phòng đến Bangkok, Thái Lan, bao gồm cả chặng đường biển. Lô hàng gồm 10 kiện, tổng trọng lượng là 2.000 kg. Hàng hóa bị hư hỏng hoàn toàn trong quá trình vận chuyển. Theo Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức, mức bồi thường tối đa mà người kinh doanh vận tải đa phương thức phải trả là bao nhiêu?
A.
6.667 SDR
B.
16.660 SDR
C.
4.000 SDR
D.
80.000 SDR
Câu 3: 0.25 điểm
Trong INCOTERMS 2000, điều kiện thương mại nào yêu cầu người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa đã được đặt an toàn trên cầu cảng tại cảng đích quy định?
A.
DES (Delivered Ex Ship)
B.
CIF (Cost, Insurance and Freight)
C.
FAS (Free Alongside Ship)
D.
DEQ (Delivered Ex Quay)
Câu 4: 0.25 điểm
Theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, lĩnh vực dịch vụ nào sau đây không cho phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài?
A.
Dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ
B.
Dịch vụ chuyển phát
C.
Dịch vụ bán và tiếp thị sản phẩm hàng không
D.
Dịch vụ bãi container
Câu 5: 0.25 điểm
Một công ty của Singapore muốn thành lập liên doanh tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ xếp dỡ container. Theo cam kết WTO, tỷ lệ vốn góp tối đa của công ty Singapore trong liên doanh này là bao nhiêu?
A.
50%
B.
49%
C.
100%
D.
51%
Câu 6: 0.25 điểm
Theo Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức, một người kinh doanh vận tải đa phương thức (MTO) muốn đăng ký hoạt động tại một nước thành viên phải đáp ứng yêu cầu về tài sản tối thiểu hoặc bảo lãnh tương đương là bao nhiêu?
A.
666.67 SDR
B.
50.000 SDR
C.
80.000 SDR
D.
8.33 SDR
Câu 7: 0.25 điểm
Điểm khác biệt cơ bản về nghĩa vụ của người bán giữa điều kiện CIF và CFR trong INCOTERMS 2000 là gì?
A.
Người bán theo điều kiện CIF phải làm thủ tục thông quan xuất khẩu, còn CFR thì không.
B.
Người bán theo điều kiện CIF phải chịu rủi ro cho đến cảng dỡ hàng, còn CFR thì không.
C.
Người bán theo điều kiện CIF phải thuê tàu và trả cước, còn CFR thì không.
D.
Người bán theo điều kiện CIF phải mua bảo hiểm cho lô hàng, còn CFR thì không.
Câu 8: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO của Việt Nam về dịch vụ vận tải đường sắt, đối tác nước ngoài được phép làm gì?
A.
Tham gia liên doanh với vốn góp tối đa 51%.
B.
Thành lập công ty 100% vốn nước ngoài sau 7 năm.
C.
Tham gia liên doanh với vốn góp tối đa 49%.
D.
Cung cấp dịch vụ qua biên giới không hạn chế.
Câu 9: 0.25 điểm
Một công ty xuất khẩu Việt Nam bán hàng cho một công ty Nhật Bản theo điều kiện FOB cảng Hải Phòng (INCOTERMS 2000). Hàng hóa bị rơi xuống biển và hư hỏng trong quá trình cẩu hàng từ cầu cảng lên tàu, trước khi vượt qua lan can tàu. Ai chịu trách nhiệm cho tổn thất này?
A.
Công ty bảo hiểm
B.
Người mua (công ty Nhật Bản)
C.
Người bán (công ty Việt Nam)
D.
Cả người bán và người mua cùng chịu
Câu 10: 0.25 điểm
Theo Hiệp định vận tải qua biên giới GMS, các bên tham gia KHÔNG cam kết về nội dung nào sau đây?
A.
Công nhận giấy phép lái xe lẫn nhau.
B.
Quy định về đăng ký và yêu cầu kỹ thuật của xe.
C.
Hoàn toàn miễn thuế nhập khẩu cho tất cả hàng hóa.
D.
Các quy định về vận tải quá cảnh và vận tải đa phương thức.
Câu 11: 0.25 điểm
Một nhà nhập khẩu Việt Nam mua hàng theo điều kiện EXW (Ex Works) từ một nhà máy ở Đức. Theo INCOTERMS 2000, trách nhiệm nào sau đây thuộc về nhà nhập khẩu Việt Nam?
A.
Bốc hàng lên phương tiện vận tải tại nhà máy ở Đức.
B.
Làm thủ tục thông quan xuất khẩu tại Đức.
C.
Chịu mọi rủi ro và chi phí kể từ khi nhận hàng tại cơ sở của người bán.
D.
Tất cả các đáp án trên.
Câu 12: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO, lộ trình mở cửa cho dịch vụ thông quan (Mode 3) của Việt Nam là gì?
A.
Cho phép liên doanh 49% khi gia nhập, 100% sau 5 năm.
B.
Cho phép liên doanh 51% khi gia nhập, không hạn chế vốn góp sau 5 năm.
C.
Cho phép liên doanh 50% khi gia nhập, không hạn chế vốn góp sau 7 năm.
D.
Không cho phép vốn nước ngoài.
Câu 13: 0.25 điểm
Trong INCOTERMS 2000, điều kiện nào sau đây có địa điểm chuyển giao rủi ro ở nước đến (destination)?
A.
CFR (Cost and Freight)
B.
FCA (Free Carrier)
C.
DDU (Delivered Duty Unpaid)
D.
CIP (Carriage and Insurance Paid to)
Câu 14: 0.25 điểm
Một lô hàng được vận chuyển đa phương thức từ Việt Nam sang Lào (chỉ bằng đường bộ), bị hư hỏng do lỗi của người vận tải. Lô hàng nặng 500 kg. Theo Hiệp định khung ASEAN, mức bồi thường tối đa là bao nhiêu?
A.
SDR
B.
SDR
C.
SDR
D.
Không được bồi thường
Câu 15: 0.25 điểm
Thời điểm nào Việt Nam cho phép thành lập doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn nước ngoài theo cam kết WTO?
A.
11/01/2007
B.
01/01/2012
C.
01/01/2009
D.
01/01/2014
Câu 16: 0.25 điểm
Điều kiện nào trong INCOTERMS 2000 nên được sử dụng để thay thế cho FOB khi hàng hóa được vận chuyển bằng container?
A.
FAS
B.
EXW
C.
FCA
D.
CFR
Câu 17: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO về dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, liên doanh được thành lập tại Việt Nam phải tuân thủ điều kiện đặc biệt nào?
A.
Thuyền trưởng phải là công dân Việt Nam.
B.
100% lái xe của liên doanh là công dân Việt Nam.
C.
Vốn góp nước ngoài không bao giờ được vượt 49%.
D.
Chỉ được vận chuyển hàng hóa nội tỉnh.
Câu 18: 0.25 điểm
Một công ty Nhật Bản thành lập liên doanh tại Việt Nam để vận hành đội tàu treo cờ Việt Nam. Theo cam kết WTO, quy định nào sau đây là đúng?
A.
Toàn bộ thuyền viên phải là người Việt Nam.
B.
Thuyền trưởng hoặc thuyền phó thứ nhất phải là công dân Việt Nam.
C.
Vốn góp của bên Nhật Bản có thể là 51%.
D.
Không giới hạn số lượng thuyền viên nước ngoài.
Câu 19: 0.25 điểm
Theo Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh, hàng hóa quá cảnh sẽ được hưởng ưu đãi nào?
A.
Được miễn các loại thuế hải quan và các chi phí khác, trừ chi phí cho các dịch vụ cụ thể.
B.
Được trợ giá vận chuyển từ chính phủ các nước thành viên.
C.
Được ưu tiên xếp dỡ trước tất cả các loại hàng hóa khác.
D.
Được miễn toàn bộ các loại phí, bao gồm cả phí dịch vụ bốc xếp, lưu kho.
Câu 20: 0.25 điểm
Trong INCOTERMS 2000, điều kiện nào đặt nghĩa vụ cao nhất cho người bán, bao gồm cả việc làm thủ tục và nộp thuế nhập khẩu?
A.
DDU (Delivered Duty Unpaid)
B.
CIF (Cost, Insurance and Freight)
C.
DDP (Delivered Duty Paid)
D.
EXW (Ex Works)
Câu 21: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO của Việt Nam, lộ trình mở cửa đối với dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa (Freight Transport Agency Services) theo Mode 3 là gì?
A.
Cho phép liên doanh không quá 50% vốn góp nước ngoài.
B.
Cho phép liên doanh không quá 49% khi gia nhập, 100% sau 5 năm.
C.
Cho phép liên doanh không quá 51% khi gia nhập, không hạn chế sau 7 năm.
D.
Không cam kết mở cửa.
Câu 22: 0.25 điểm
Một nhà xuất khẩu Việt Nam bán hàng cho khách ở Mỹ theo điều kiện CPT New York (INCOTERMS 2000). Tàu chở hàng bị cháy trên biển. Rủi ro đối với lô hàng này được chuyển từ người bán sang người mua tại đâu?
A.
Tại New York, khi hàng được dỡ khỏi tàu.
B.
Khi người bán giao hàng cho người vận tải đầu tiên tại Việt Nam.
C.
Trên biển, tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn.
D.
Khi tàu vượt qua kinh tuyến 180 độ.
Câu 23: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO của Việt Nam, dịch vụ nào sau đây KHÔNG được mở cửa thị trường phân phối cho nước ngoài?
A.
Sắt thép
B.
Xi măng
C.
Phân bón
D.
Dược phẩm
Câu 24: 0.25 điểm
Theo Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức, thời hiệu để khởi kiện các vấn đề liên quan đến hợp đồng là bao lâu kể từ khi giao hàng?
A.
3 tháng
B.
9 tháng
C.
6 tháng
D.
12 tháng
Câu 25: 0.25 điểm
Một công ty của Pháp muốn thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam vào năm 2013 để cung cấp dịch vụ kho bãi (Storage and Warehouse Services). Điều này có được phép không?
A.
Có, vì sau 7 năm kể từ khi gia nhập, Việt Nam không hạn chế vốn góp.
B.
Không, vì dịch vụ kho bãi chỉ cho phép liên doanh tối đa 51%.
C.
Có, vì Việt Nam cho phép 100% vốn nước ngoài trong mọi lĩnh vực từ năm 2012.
D.
Không, vì dịch vụ này là độc quyền của nhà nước.
Câu 26: 0.25 điểm
Trong các điều kiện INCOTERMS 2000 sau, nhóm điều kiện nào chỉ áp dụng cho phương thức vận tải đường biển và đường thủy nội địa?
A.
EXW, FCA, CPT, CIP
B.
DAF, DDU, DDP
C.
FAS, FOB, CFR, CIF, DES, DEQ
D.
Tất cả các điều kiện đều áp dụng được cho mọi phương thức.
Câu 27: 0.25 điểm
Cam kết nào sau đây là đúng đối với dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa (freight brokerage services) trong cam kết WTO của Việt Nam?
A.
Chỉ cho phép liên doanh 50-50.
B.
Không hạn chế cung cấp qua biên giới (Mode 1) sau 5 năm kể từ khi gia nhập.
C.
Bị cấm hoàn toàn đối với các nhà cung cấp nước ngoài.
D.
Yêu cầu 100% nhân viên phải là người Việt Nam.
Câu 28: 0.25 điểm
Một công ty nhập khẩu hàng từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu đường bộ theo điều kiện DAF Hữu Nghị Quan (INCOTERMS 2000). Nghĩa vụ của người bán kết thúc khi nào?
A.
Khi hàng hóa đã được dỡ khỏi phương tiện vận tải tại biên giới.
B.
Khi người bán hoàn thành thủ tục nhập khẩu cho người mua.
C.
Khi người bán giao hàng tại địa điểm quy định trên biên giới, sẵn sàng để dỡ xuống.
D.
Khi hàng hóa về đến kho của người mua tại Hà Nội.
Câu 29: 0.25 điểm
Sự khác biệt chính về điểm chuyển giao rủi ro giữa điều kiện FOB và FCA là gì?
A.
FOB rủi ro chuyển tại cảng đến, FCA rủi ro chuyển tại cảng đi.
B.
FOB rủi ro chuyển khi hàng qua lan can tàu, FCA rủi ro chuyển khi hàng được giao cho người chuyên chở do người mua chỉ định.
C.
FOB chỉ áp dụng cho hàng không, FCA chỉ áp dụng cho đường biển.
D.
Không có sự khác biệt nào.
Câu 30: 0.25 điểm
Trong cam kết về dịch vụ vận tải hàng không với WTO, Việt Nam cam kết mở cửa cho những dịch vụ nào?
A.
Bán và tiếp thị; Đặt giữ chỗ bằng máy tính; Bảo dưỡng và sửa chữa máy bay.
B.
Vận chuyển hàng hóa và hành khách trên các tuyến bay quốc tế.
C.
Vận chuyển hàng hóa và hành khách trên các tuyến bay nội địa.
D.
Tất cả các dịch vụ liên quan đến hàng không.
Câu 31: 0.25 điểm
Một container chứa các kiện hàng được liệt kê riêng trong chứng từ vận tải đa phương thức. Nếu container bị mất, theo Hiệp định khung ASEAN, việc tính giới hạn trách nhiệm sẽ dựa trên cơ sở nào?
A.
Được coi là một kiện duy nhất (container).
B.
Từng kiện hàng được liệt kê trong chứng từ sẽ được coi là một kiện hoặc đơn vị để tính toán.
C.
Chỉ dựa trên trọng lượng của container.
D.
Dựa trên giá trị kê khai của container rỗng.
Câu 32: 0.25 điểm
Theo INCOTERMS 2000, cặp điều kiện nào yêu cầu người bán phải mua bảo hiểm cho hàng hóa?
A.
CFR và CPT
B.
FOB và FCA
C.
CIF và CIP
D.
DDU và DDP
Câu 33: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO, một công ty nước ngoài muốn thành lập liên doanh tại Việt Nam vào năm 2015 để cung cấp dịch vụ bãi container (Container Station and Depot Services) thì vốn góp của họ được quy định như thế nào?
A.
Tối đa 49%
B.
Tối đa 50%
C.
Không hạn chế
D.
Tối đa 51%
Câu 34: 0.25 điểm
Điều nào sau đây KHÔNG phải là một trong 10 lĩnh vực trách nhiệm của người bán và người mua được quy định trong từng điều kiện của INCOTERMS?
A.
Hợp đồng chuyên chở và hợp đồng bảo hiểm.
B.
Giấy phép, ủy quyền và thủ tục.
C.
Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ logistics.
D.
Giao hàng - Nhận hàng.
Câu 35: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO của Việt Nam, việc thành lập công ty 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ chuyển phát được cho phép từ năm nào?
A.
2009
B.
2010
C.
2014
D.
2012
Câu 36: 0.25 điểm
Một công ty bán hàng theo điều kiện DES Cảng Sài Gòn (INCOTERMS 2000). Trách nhiệm của người bán KHÔNG bao gồm việc nào sau đây?
A.
Trả chi phí dỡ hàng từ tàu xuống cầu cảng.
B.
Chịu mọi rủi ro cho hàng hóa cho tới khi tàu đến Cảng Sài Gòn.
C.
Ký hợp đồng vận tải và trả cước phí để đưa tàu đến Cảng Sài Gòn.
D.
Cung cấp các chứng từ cần thiết cho người mua nhận hàng.
Câu 37: 0.25 điểm
Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh nhấn mạnh nguyên tắc đãi ngộ nào giữa các nước thành viên?
A.
Đãi ngộ đặc biệt và khác biệt.
B.
Đãi ngộ tối huệ quốc (MFN) và đãi ngộ quốc gia (NT).
C.
Đãi ngộ theo vùng miền.
D.
Không có nguyên tắc đãi ngộ nào được nêu rõ.
Câu 38: 0.25 điểm
Vai trò nào sau đây của INCOTERMS KHÔNG được đề cập trong giáo trình?
A.
Là cơ sở quan trọng để xác định giá cả mua bán hàng hóa.
B.
Là cơ sở để thực hiện khiếu nại và giải quyết tranh chấp.
C.
Là phương tiện quan trọng để đàm phán và ký kết hợp đồng.
D.
Là bộ quy tắc bắt buộc áp dụng cho mọi hợp đồng ngoại thương.
Câu 39: 0.25 điểm
Theo cam kết WTO của Việt Nam, "cam kết sàn" (horizontal commitments) về hiện diện của thể nhân (Mode 4) cho phép điều gì?
A.
Lao động phổ thông từ nước ngoài vào làm việc không hạn chế.
B.
Chuyên gia nước ngoài được làm việc vĩnh viễn tại Việt Nam.
C.
Bất kỳ ai cũng có thể sang Việt Nam tìm việc trong lĩnh vực logistics.
D.
Người của công ty mẹ ở nước ngoài (như nhà quản lý, chuyên gia) được di chuyển sang làm việc tại công ty con/liên doanh ở Việt Nam trong một thời gian nhất định.
Câu 40: 0.25 điểm
Điều kiện nào trong INCOTERMS 2000 có sự tương đồng về bản chất với FOB nhưng áp dụng cho mọi phương thức vận tải, đặc biệt là vận tải container?