Trắc Nghiệm Ôn tập Chương 6 - Triết Học Mác - Lênin
Bộ câu hỏi trắc nghiệm ôn tập Chương 6 môn Triết học Mác - Lênin tập trung vào hai nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật: nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển. Các câu hỏi giúp sinh viên hiểu sâu sắc nội dung, đặc điểm và ý nghĩa phương pháp luận của hai nguyên lý trong nhận thức và thực tiễn. Tài liệu kèm đáp án chi tiết, hỗ trợ ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi học phần hiệu quả.
Từ khoá: triết học Mác - Lênin phép biện chứng duy vật hai nguyên lý biện chứng chương 6 triết học trắc nghiệm triết học lý luận chính trị tư duy biện chứng ôn thi triết học học phần triết học đề thi triết học
Số câu hỏi: 80 câuSố mã đề: 2 đềThời gian: 1 giờ
378,299 lượt xem 29,103 lượt làm bài
Bạn chưa làm Đề số 1!
Xem trước nội dung
Câu 1: 0.25 điểm
Theo quan điểm duy vật biện chứng, “liên hệ” được hiểu là gì?
A.
Sự cộng gộp các sự vật khác nhau không có tác động qua lại
B.
Sự tồn tại biệt lập của sự vật trong không gian
C.
Sự quy định, tác động qua lại, chuyển hóa lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng hoặc giữa các mặt của một sự vật
D.
Sự thay đổi thuần tuý về lượng của một sự vật
Câu 2: 0.25 điểm
Thuộc tính nào dưới đây **không** phải là tính chất của mối liên hệ theo duy vật biện chứng?
A.
Tính chủ quan
B.
Tính khách quan
C.
Tính phổ biến
D.
Tính đa dạng, phong phú
Câu 3: 0.25 điểm
Theo triết học duy vật biện chứng, cơ sở của mọi mối liên hệ giữa các sự vật là gì?
A.
Ý thức con người
B.
Tâm linh và cảm giác
C.
Lực lượng siêu nhiên
D.
Tính thống nhất vật chất của thế giới
Câu 4: 0.25 điểm
Quan điểm toàn diện đòi hỏi điều gì khi xem xét một sự vật?
A.
Chỉ xem xét sự vật như tồn tại tách biệt
B.
Xem xét sự vật trong tổng thể các mối liên hệ bên trong và bên ngoài của nó
C.
Nhấn mạnh duy nhất mối liên hệ bên ngoài
D.
Phủ nhận mọi mối liên hệ ngẫu nhiên
Câu 5: 0.25 điểm
Phát triển được hiểu đúng nhất là gì?
A.
Sự tăng giảm đơn thuần về lượng
B.
Quá trình lặp đi lặp lại theo vòng kín không xuất hiện cái mới
C.
Quá trình vận động tiến lên từ thấp đến cao, thay thế cái cũ bằng cái mới qua cả thay đổi dần dần và nhảy vọt
D.
Quá trình vận động chỉ theo đường thẳng không thăng trầm
Câu 6: 0.25 điểm
Theo duy vật biện chứng, nguồn gốc của sự phát triển nằm ở đâu?
A.
Ảnh hưởng của môi trường xã hội
B.
Ý chí chủ quan của con người
C.
Sự sắp đặt của lực lượng siêu nhiên
D.
Những mâu thuẫn nội tại của bản thân sự vật
Câu 7: 0.25 điểm
Tính phổ biến của mối liên hệ có nghĩa là gì?
A.
Bất kỳ sự vật hiện tượng nào cũng có liên hệ với các sự vật khác
B.
Chỉ một số ít sự vật mới có liên hệ
C.
Mối liên hệ chỉ tồn tại trong tư duy con người
D.
Mối liên hệ không thể chuyển hóa
Câu 8: 0.25 điểm
Tính khách quan của mối liên hệ thể hiện ở điểm nào?
A.
Mối liên hệ chỉ có khi con người nhận biết
B.
Mối liên hệ vốn có của sự vật, không phụ thuộc ý thức con người
C.
Mối liên hệ phụ thuộc vào niềm tin tôn giáo
D.
Mối liên hệ biến mất nếu không có người quan sát
Câu 9: 0.25 điểm
Quan điểm lịch sử – cụ thể yêu cầu gì?
A.
Bỏ qua điều kiện thời gian và không gian
B.
Xem sự vật bất biến theo thời gian
C.
Nhấn mạnh tính phổ biến của quy luật mà quên bối cảnh
D.
Phân tích điều kiện, hoàn cảnh cụ thể trong đó sự vật sinh ra và phát triển
Câu 10: 0.25 điểm
Trong hoạt động thực tiễn, quan điểm toàn diện đòi hỏi gì?
A.
Chỉ tập trung vào một biện pháp đơn lẻ
B.
Bỏ qua mối liên hệ bên ngoài
C.
Sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương tiện khác nhau để tác động vào sự vật
D.
Không cần chú ý tính chủ yếu hay thứ yếu của mối liên hệ
Câu 11: 0.25 điểm
Sự khác nhau cơ bản giữa quan điểm siêu hình và biện chứng về phát triển là gì?
A.
Siêu hình coi phát triển là khách quan, biện chứng coi là chủ quan
B.
Siêu hình xem phát triển chỉ là biến đổi lượng, biện chứng coi là biến đổi cả lượng và chất dẫn đến cái mới
C.
Biện chứng phủ nhận sự tồn tại của biến đổi lượng
D.
Siêu hình thừa nhận nhảy vọt, biện chứng bác bỏ
Câu 12: 0.25 điểm
Tính đa dạng, phong phú của sự phát triển nghĩa là gì?
A.
Mỗi sự vật có quá trình phát triển khác nhau tùy không gian, thời gian, điều kiện tác động
B.
Các sự vật phát triển hoàn toàn giống nhau
C.
Chỉ có xã hội mới phát triển, tự nhiên thì không
D.
Phát triển luôn theo đường thẳng
Câu 13: 0.25 điểm
Hệ quả phương pháp luận quan trọng nhất rút ra từ nguyên lý về mối liên hệ phổ biến là gì?
A.
Quan điểm siêu hình
B.
Quan điểm nhị nguyên
C.
Quan điểm toàn diện
D.
Quan điểm cơ giới
Câu 14: 0.25 điểm
Ai đã định nghĩa phép biện chứng là “môn khoa học về những quy luật phổ biến của sự vận động và sự phát triển của tự nhiên, xã hội loài người và tư duy”?
A.
Aristotle
B.
C. Mác
C.
V. I. Lênin
D.
Ph. Ăngghen
Câu 15: 0.25 điểm
Mối liên hệ **chủ yếu** trong một sự vật là gì?
A.
Mối liên hệ thoáng qua, ngẫu nhiên
B.
Mối liên hệ giữ vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của sự vật
C.
Mối liên hệ không ảnh hưởng bản chất
D.
Mối liên hệ chỉ xuất hiện trong tư duy
Câu 16: 0.25 điểm
Tính khách quan của sự phát triển đòi hỏi con người phải làm gì?
A.
Tôn trọng và vận dụng quy luật phát triển trong hoạt động
B.
Có thể loại bỏ quy luật phát triển
C.
Tạo ra quy luật tuỳ ý
D.
Ngừng mọi tác động vào tự nhiên
Câu 17: 0.25 điểm
Quan điểm phát triển yêu cầu chú ý điều gì khi nghiên cứu sự vật?
A.
Điều không thay đổi của sự vật
B.
Chỉ hiện trạng tại thời điểm nghiên cứu
C.
Các yếu tố ngẫu nhiên, bỏ qua xu hướng
D.
Khuynh hướng vận động đi lên, khả năng xuất hiện cái mới
Câu 18: 0.25 điểm
Phát triển được xem là trường hợp đặc biệt của khái niệm nào dưới đây?
A.
Nhận thức
B.
Ý thức
C.
Sự vận động
D.
Cấu trúc
Câu 19: 0.25 điểm
Trong quá trình phát triển, sự thay đổi dần dần về lượng dẫn đến điều gì?
A.
Sự thay đổi về chất khi đạt ngưỡng
B.
Không ảnh hưởng đến chất
C.
Sự lặp lại nguyên trạng
D.
Sự huỷ diệt hoàn toàn
Câu 20: 0.25 điểm
Khi phân chia mối liên hệ thành “bên trong” và “bên ngoài”, sự phân chia này mang tính gì?
A.
Tuyệt đối
B.
Tương đối nhưng hữu ích trong nhận thức và thực tiễn
C.
Không cần thiết
D.
Vô nghĩa
Câu 21: 0.25 điểm
Quan điểm toàn diện yêu cầu phân biệt mối liên hệ chủ yếu và thứ yếu để làm gì?
A.
Bỏ qua mối liên hệ chủ yếu
B.
Tập trung vào thứ yếu
C.
Tác động đúng trọng tâm, đạt hiệu quả cao
D.
Xem mọi mối liên hệ như nhau
Câu 22: 0.25 điểm
Triết học duy vật biện chứng khẳng định mối liên hệ giữa giới vô cơ và giới hữu cơ là gì?
A.
Có liên hệ và chuyển hoá lẫn nhau
B.
Hoàn toàn biệt lập
C.
Chỉ có liên hệ một chiều
D.
Không thể nhận thức
Câu 23: 0.25 điểm
Yếu tố nào dưới đây **không** thuộc quan điểm lịch sử – cụ thể?
A.
Điều kiện không gian, thời gian
B.
Hoàn cảnh lịch sử
C.
Môi trường xã hội
D.
Phủ nhận bối cảnh khi nghiên cứu sự vật
Câu 24: 0.25 điểm
Trong phương pháp luận, quan điểm phát triển giúp khắc phục điều gì?
A.
Sự năng động
B.
Tư tưởng bảo thủ, trì trệ
C.
Tinh thần cách tân
D.
Khả năng sáng tạo
Câu 25: 0.25 điểm
Theo quan điểm biện chứng, sự phát triển diễn ra theo hình gì?
A.
Đường xoáy ốc, lặp lại ở cấp độ cao hơn
B.
Đường thẳng
C.
Hình tròn khép kín
D.
Hình zigzag không lặp
Câu 26: 0.25 điểm
Mối liên hệ **bên trong** là gì?
A.
Mối liên hệ giữa sự vật và môi trường bên ngoài
B.
Mối liên hệ không ảnh hưởng đến chất
C.
Mối liên hệ giữa các mặt, yếu tố trong cùng một sự vật
D.
Mối liên hệ do con người tưởng tượng
Câu 27: 0.25 điểm
Vì sao các phạm trù tư duy có thể phản ánh đúng hiện thực luôn vận động và phát triển?
A.
Chúng bất biến
B.
Chúng cũng nằm trong quá trình vận động và phát triển
C.
Chúng do Thượng đế ban tặng
D.
Vì con người áp đặt
Câu 28: 0.25 điểm
Khẳng định “ngày nay trẻ em phát triển nhanh hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ” nhấn mạnh đặc điểm nào của sự phát triển?
A.
Tính chủ quan
B.
Tính phổ biến
C.
Tính khép kín
D.
Ảnh hưởng của điều kiện và yếu tố ngoại tại đến tốc độ phát triển (tính đa dạng, phong phú)
Câu 29: 0.25 điểm
Sự thay đổi về chất của sự vật thường gắn liền với điều gì?
A.
Sự dừng vận động
B.
Sự lặp lại nguyên trạng
C.
Sự nhảy vọt
D.
Sự huỷ bỏ mọi liên hệ
Câu 30: 0.25 điểm
Ý nghĩa của việc phân chia mối liên hệ thành các loại là gì?
A.
Giúp con người nhận thức đúng và tác động phù hợp để đạt hiệu quả cao
B.
Tạo định kiến cứng nhắc
C.
Không có giá trị thực tiễn
D.
Chỉ mang tính hàn lâm thuần tuý
Câu 31: 0.25 điểm
Quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển có điểm chung nào?
A.
Bỏ qua tính khách quan
B.
Đòi hỏi xem xét sự vật trong mối liên hệ và vận động của nó
C.
Xem mỗi yếu tố tách biệt
D.
Phủ nhận vai trò của lịch sử – cụ thể
Câu 32: 0.25 điểm
Sự vật có thể thụt lùi trong phát triển khi nào?
A.
Không có mâu thuẫn
B.
Không có tác động của yếu tố ngoại tại
C.
Quy luật phát triển mất hiệu lực
D.
Các tác động làm thay đổi chiều hướng khuynh hướng đi lên
Câu 33: 0.25 điểm
Tính khách quan của mối liên hệ và sự phát triển dẫn tới việc con người phải làm gì?
A.
Hoạt động phù hợp và sáng tạo dựa trên hiểu biết quy luật
B.
Tự do tuỳ hứng
C.
Phủ nhận quy luật
D.
Bỏ qua khoa học
Câu 34: 0.25 điểm
Theo duy vật biện chứng, tổng số đơn giản các cá nhân riêng lẻ có đủ để tạo thành xã hội không? Vì sao?
A.
Hoàn toàn đủ, không cần liên hệ
B.
Chỉ đủ khi có ý chí siêu nhiên
C.
Không đủ, vì cần có mối liên hệ quy định lẫn nhau
D.
Không liên quan tới khái niệm xã hội
Câu 35: 0.25 điểm
Mối liên hệ giữa các mối liên hệ (ví dụ bên trong – bên ngoài) có thể như thế nào?
A.
Không bao giờ thay đổi
B.
Chuyển hoá lẫn nhau do vận động và phát triển
C.
Luôn cố định
D.
Bị loại bỏ
Câu 36: 0.25 điểm
Khi tác động vào sự vật, chúng ta phải đồng thời chú ý đến mối liên hệ nội tại và điều gì?
A.
Quên đi môi trường
B.
Tập trung vào chủ quan
C.
Loại bỏ mối liên hệ gián tiếp
D.
Mối liên hệ của sự vật ấy với các sự vật khác
Câu 37: 0.25 điểm
Quá trình giải quyết liên tục các mâu thuẫn bên trong sự vật tạo ra điều gì?
A.
Sự dừng vận động
B.
Sự mất liên hệ
C.
Sự phát triển tự thân của sự vật
D.
Sự lặp lại nguyên trạng
Câu 38: 0.25 điểm
Một luận điểm khoa học chỉ đúng khi nào?
A.
Phù hợp với điều kiện lịch sử – cụ thể nhất định
B.
Luôn đúng mọi nơi, mọi lúc
C.
Được chấp nhận bởi đa số
D.
Không cần kiểm nghiệm
Câu 39: 0.25 điểm
Nhận thức quan điểm phát triển giúp nhà lãnh đạo làm gì?
A.
Giữ nguyên chính sách bất biến
B.
Loại bỏ mọi chiến lược dài hạn
C.
Tập trung vào yếu tố thứ yếu
D.
Bổ sung, điều chỉnh đường lối phù hợp với diễn biến thực tiễn
Câu 40: 0.25 điểm
Để thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, cần phải làm gì?
A.
Chỉ dựa vào nội lực
B.
Kết hợp phát huy nội lực và tận dụng thời cơ quốc tế hoá, toàn cầu hoá