Đề thi thử THPT môn Ngữ Văn: THPT Hà Trung, Thanh Hóa Lần 1

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm học 2024 tại trường THPT Hà Trung - Sở GD&ĐT Thanh Hóa (lần 1), kèm đáp án chi tiết. Tài liệu giúp học sinh luyện tập kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức Ngữ Văn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Từ khoá: đề thi thử Ngữ Văn đề thi THPT Hà Trung Sở GDĐT Thanh Hóa đề thi thử THPT 2024 đề thi có đáp án ôn thi Ngữ Văn THPT

Số câu hỏi: 7 câuSố mã đề: 1 đềThời gian: 1 giờ

415,639 lượt xem 31,970 lượt làm bài

Nội dung đề thi

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc văn bản:

NHỮNG GIỌT MƯA ĐẾN SỚM

chưa lập xuân đã có mưa rồi

mưa nhẹ nhõm vòm trời mặt đất

những cánh đồng còn đang ngửa mặt

lũ côn trùng tránh rét đã về đâu

mặt đất cuộn mình trong giấc ngủ nâu

đông rình rập sau vòm cây không lá

những giọt mưa đầu tiên

những giọt mưa sứ giả chuếnh choáng bay

trước cửa những ngôi nhà

những giọt mưa nông nổi ngây thơ

như lũ trẻ u ơ rồng rắn nhau tinh nghịch

có ai biết sau mưa tuổi dậy thì của đất

sau mưa mặt trời nồng nhiệt sẽ hiện lên

những giọt mưa đến sớm

trước mùa xuân

tin tưởng bay giữa không gian khô khát

những hạt giống tinh tường

cựa mình trong đất cát

(Theo Chùm thơ tiên cảm, Nguyễn Linh Khiếu, NXB Hội nhà văn, 1991, tr.14 -15)

Câu 1: 

Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2: 

Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả giọt mưa trong văn bản.

Câu 3: 

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được tác giả sử dụng trong hai dòng thơ:

những giọt mưa nông nổi ngây thơ

như lũ trẻ u ơ rồng rắn nhau tinh nghịch

Câu 4: 

Anh/ chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của hình ảnh: những giọt mưa đến sớm trong văn bản.

Câu 5: 

Từ nội dung của văn bản, anh/ chị hãy bày tỏ suy nghĩ về những điều bất ngờ xảy ra trong cuộc sống (trình bày trong khoảng 5-7 dòng).

Câu 6: 

II. VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong văn bản ở phần Đọc hiểu.

Câu 7: 

Câu 2. (4,0 điểm)

Trên con đường kiếm tìm ý nghĩa của bản thân, có người chọn cách bước vào đám đông; người khác lại chọn bước ra khỏi đám đông.