Tổng Hợp Câu Hỏi Ôn Thi Môn Cơ Sở Thiết Kế Máy - Miễn Phí Tổng hợp các câu hỏi ôn thi môn Cơ Sở Thiết Kế Máy, bao gồm các nội dung trọng tâm về nguyên lý thiết kế, tính toán và phân tích cơ cấu máy. Tài liệu hữu ích giúp sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và nâng cao, chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi và bài kiểm tra. Học và luyện tập hiệu quả để đạt kết quả cao!
Từ khoá: câu hỏi ôn thi Cơ Sở Thiết Kế Máy đề thi miễn phí ôn tập kỹ thuật thiết kế máy kiểm tra kiến thức tài liệu cơ khí học kỹ thuật cơ khí câu hỏi trọng tâm học máy móc cơ khí
Mã đề 1 Mã đề 2 Mã đề 3 Mã đề 4
Bạn chưa làm Mã đề 1!
Bắt đầu làm Mã đề 1
Câu 1: để nối đai dẹt, người ta thường sử dụng phương pháp nào sau đây?
B. dán keo chuyên dùng
D. tất cả các phương án trên
Câu 2: trong các bộ truyền động sau, bộ truyền động nào ít bị phá hủy bởi hiện tượng quá tải?
C. truyền động bánh răng
D. truyền động trục vít bánh vít
Câu 3: trong bộ truyền đai thang khi có vận tốc cực đại là 25 m/s chúng ta nên sử dụng loại đai?
D. cả 3 loại thang trên
Câu 4: thông thường, số răng trên đĩa xích là số:
Câu 5: sự phân bố các nhánh xích trên đĩa xích theo
Câu 6: số lần va đập cho phép trong 1 s của xích con lăn khi bước xích p = 12.7 mm
Câu 7: theo công thức kinh nghiệm thì trong bộ truyền xích có tỷ số truyền là 4 thì số răng trên đĩa chủ động là ?
Câu 8: công thức nào sau đây được sử dụng để xác định lực tác dụng lên trục
A. qm.v2 (qm - khối lương 1 mét dây, v- vận tốc dây đai)
B. f0 + ft/2 + qm.v2 (f0 - lực căng đai, ft - lực vòng trên dây đai )
D. 3f0sin(1/2) (1 - góc ôm bánh 1)
Câu 10: khi vào & ra khớp, các mắt xích xoay tương đối với nhau dẫn đến các hiện tượng
A. bản lề xích bị mòn, gây tải trọng động phụ & chuyển động bộ truyền êm ái hơn.
B. gây ồn khi bộ truyền làm việc, mòn bản lề xích & tăng tải trọng động phụ.
C. gây hiện tượng trượt tức thời, giảm độ ồn & tăng tải trọng động phụ
D. tất cả đều đúng.
Câu 11: sắp xếp sự vào khớp êm theo thứ tự từ thấp (ồn) đến cao (êm) của các bộ truyền
Câu 12: bộ truyền nào sau đây là bộ truyền ăn khớp gián tiếp?
Câu 13: để truyền chuyển động giữa các trục song song ngược chiều, ta chọn bộ truyền đai nào?
B. đai thang/thang hẹp/lược
Câu 14: . so với bộ truyền đai có cùng công suất & số vòng quay, bộ truyền xích có kích thước
D. không so sánh được
Câu 15: trong bộ truyền đai thang khi có vận tốc cực đại là 25 m/s chúng ta nên sử dụng loại đai?
D. cả 3 loại thang trên
Câu 16: công thức nào sau đây được sử dụng để xác định lực tác dụng lên nhánh căng
A. qm.v2 (qm - khối lương 1 mét dây, v- vận tốc dây đai)
B. f0 + ft/2 + qm.v2 (f0 - lực căng đai, ft - lực vòng trên dây đai )
D. 3f0sin(1/2) (1 - góc ôm bánh 1)
Câu 17: đối với bộ truyền đai dẹt có công suất 8kw, số vòng quay bánh dẫn 980 v/p, số vòng quay bánh bị dẫn 392 v/p, khoảng cách trục 1800 mm và đường kính bánh đai nhỏ là 180 mm. bạn hãy tính gần đúng lực vòng có ích?
Câu 18: bộ truyền xích có z2 = 80; u = 4 ; p = 19.05 mm thì đường kích chia của đĩa xích chủ động có giá trị ?
Câu 19: khi cần giảm tốc chúng ta nên bố trí bộ truyền xích ở?
A. đầu ra hộp giảm tốc
B. đầu vào hộp giảm tốc
Câu 20: khi tỷ số truyền trong bộ truyền đai 5 < u < 10 thì chúng ta nên sử dụng loại đai?
Câu 21: tại sao đường kính đỉnh của bánh răng thường có dung sai âm?
B. để đảm bảo đúng tỷ số truyền
D. tất cả các ý đều sai
Câu 22: đối với bộ truyền đai dẹt có công suất 8kw, số vòng quay bánh dẫn 980 v/p, số vòng quay bánh bị dẫn 392 v/p, khoảng cách trục 1800 mm, đường kính bánh đai nhỏ là 180 và lực căng đai ban đầu là 800n. bạn hãy tính hệ số ma sát tối thiều để không xảy ra hiện tượng trượt?
Câu 23: đối với bộ truyền đai dẹt có đường kính bánh đai nhỏ là 125 mm và tỉ số truyền 2,5 với góc ôm bánh nhỏ là 160 độ thì chiều dài dây đai có giá trị ?
Câu 24: khi bước xích tăng thì khả năng tải của xích:
Câu 25: trong bộ truyền đai thang khi có vận tốc cực đại là 30 m/s chúng ta nên sử dụng loại đai?
D. cả 3 loại thang trên
Câu 26: cùng công suất thì tải trọng tác dụng lên trục của bộ truyền xích …. so với bộ truyền đai?
D. chưa xác định được
Câu 27: xích ống khác xích con lăn ở điểm
Câu 28: công thức nào sau đây được sử dụng để xác định lực ly tâm của dây đai
A. qm.v2 (qm - khối lương 1 mét dây, v- vận tốc dây đai)
B. f0 + ft/2 + qm.v2 (f0 - lực căng đai, ft - lực vòng trên dây đai )
D. 3f0sin(1/2) (1 - góc ôm bánh 1)
Câu 29: việc giảm số răng trên đĩa xích sẽ gây ra hiện tượng?
A. giảm va đạp và giảm độ ồn
B. giảm va đập và tăng độ ồn
C. tăng va đập và giảm độ ồn
D. tăng va đập và tăng độ ồn
Câu 30: trong bộ truyền đai thang khi có vận tốc cực đại là 25 m/s chúng ta nên sử dụng loại đai?
D. cả 3 loại thang trên
Câu 31: đối với bộ truyền đai dẹt có công suất 8kw, số vòng quay bánh dẫn 980 v/p, số vòng quay bánh bị dẫn 392 v/p, khoảng cách trục 1800 mm và đường kính bánh đai nhỏ là 180 mm. bạn hãy tính gần đúng chiều dài dây đai tính toán?
Câu 32: trong bộ truyền đai thang khi có vận tốc cực đại là 25 m/s chúng ta nên sử dụng loại đai?
D. cả 3 loại thang trên
Câu 33: hiện tượng tróc rỗ bề mặt thường xảy ra trong các bộ truyền bánh răng…?
Câu 34: tuổi thọ của bộ truyền đai dẹt có p = 3kw, 2d1 = d2 = 400 mm, n1 = 800 v/p và a= 650 mm. nếu ta giữ nguyên các thông số khác và tăng khoảng cách a thì tuổi thọ của dây đai sẽ thay đổi?
D. không xác định được
Câu 35: khi bước xích tăng thì…
Câu 36: việc giảm số răng trên đĩa xích sẽ gây ra hiện tượng?
A. giảm va đập và giảm góc xoay bản lề
B. giảm va đập và tăng góc xoay bản lề
C. tăng va đập và giảm góc xoay bản lề
D. tăng va đập và tăng góc xoay bản lề
Câu 37: số lần va đập cho phép trong 1 s của xích răng khi bước xích p = 25.4 mm
Câu 38: vận tốc tức thời trong bộ truyền xích được xác định bởi công thức
A. v = (z1. p . n1 ) /60000
B. v = (z2. p . n2 ) /60000
C. v = v1 . cos( )/cos()
D. cả 3 công thức đều đúng
Câu 39: để truyền chuyển động giữa các trục song song cùng chiều, ta chọn bộ truyền đai nào?
B. đai thang/thang hẹp/lược
D. tất cả đều đúng.
Câu 40: khi cần tăng tốc chúng ta nên bố trí bộ truyền xích ở?
A. đầu vào hộp giảm tốc
B. đầu ra hộp giảm tốc