(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Ngữ văn (Đề số 1)

Đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT (Đề số 1), miễn phí, có đáp án chi tiết. Đề thi cung cấp các câu hỏi phân tích tác phẩm văn học trọng tâm, đánh giá giá trị nghệ thuật và nội dung. Phần nghị luận xã hội được thiết kế để giúp học sinh rèn luyện tư duy phản biện và cách trình bày ý tưởng mạch lạc, phù hợp cho kỳ thi Quốc gia năm 2025.

Từ khoá: Ngữ Văn tốt nghiệp THPT phân tích tác phẩm giá trị nghệ thuật nghị luận xã hội tư duy phản biện luyện thi lớp 12 đề thi có đáp án đề thi năm 2025

Bộ sưu tập: 📘 Tuyển Tập Đề Thi Tham Khảo Các Môn THPT Quốc Gia 2025 🎯📘 Tuyển Tập Bộ Đề Thi Môn Ngữ Văn Ôn Luyện THPT Quốc Gia Các Tỉnh (2023-2025) - Có Đáp Án Chi Tiết ✍️

Số câu hỏi: 7 câuSố mã đề: 1 đềThời gian: 1 giờ

269,062 lượt xem 20,695 lượt làm bài

Xem trước nội dung

I. Đọc hiểu

Đọc văn bản:

Có một câu nói là: Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay.

Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có những ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực. Một người bạn của tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng này khác, tôi chỉ bảo: Nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ thất bại, hay bàn lùi. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả.”. Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn có câu: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”. Nếu không đi thì đường ở đâu mà có. Cho nên, câu khẩu hiệu của Nike là: “Just do it.”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao lại không thử bước ra ngoài, và làm điều có ích. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên. Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả năng hành động, không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở công ti. Chỉ cần bắt đầu từng bước nhỏ một.

Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.

(Theo Rosie Nguyễn, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?,

NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2018, tr. 115)

Câu 1: 1 điểm

Đối tượng mà người viết muốn hướng tới trong văn bản là ai?

Câu 2: 1 điểm
Vấn đề nghị luận được đề cập trong văn bản trên là gì?
Câu 3: 1 điểm

Những lí lẽ và dẫn chứng mà tác giả đưa ra trong văn bản có phù hợp với vấn đề nghị luận không? Vì sao?

Câu 4: 1 điểm

Hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường trong các trường hợp sau:

– Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực.

– Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.

Câu 5: 1 điểm

Anh / Chị suy nghĩ gì về quan điểm của người viết trong câu văn dưới đây?

“Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới.”.

Câu 6: 1 điểm

II. Làm văn

Từ nội dung của văn bản trong phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết một bức thư ngắn (khoảng 200 chữ) gửi các bạn trẻ cùng trang lứa với chủ đề: Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên.

Câu 7: 1 điểm

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của văn bản thơ sau:

ÁO TRẮNG

Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong,

Hôm xưa em đến, mắt như lòng.

Nở bừng ánh sáng. Em đi đến,

Gót ngọc dồn hương, bước tỏa hồng.

Em đẹp bàn tay ngón ngón thon;

Em duyên đôi má nắng hoe tròn.

Em lùa gió biếc vào trong tóc

Thối lại phòng anh cả núi non.

Em nói anh nghe tiếng lẫn lời;

Hồn em anh thở ở trong hơi.

Nắng thơ dệt sáng trên tà áo,

Lá nhỏ mừng vui phất cửa ngoài.

Đôi lứa thần tiên suốt một ngày.

Em ban hạnh phúc chứa đầy tay.

Dịu dàng áo trắng trong như suối

Toa phất đôi hồn cánh mộng bay.

(Huy Cận, Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh – Hoài Chân),

NXB Văn học, Hà Nội, 1988, tr. 137 – 138)